Meta bị phạt 840 triệu USD

Ngọc Hiền-Thứ sáu, ngày 15/11/2024 14:31 GMT+7

VTV.vn - Meta cho biết sẽ kháng cáo phán quyết của Liên minh châu Âu (EU) vì bị cáo buộc lạm dụng vị thế mạng xã hội để thúc đẩy dịch vụ quảng cáo và mua sắm.

Meta cho biết sẽ kháng cáo phán quyết của Liên minh châu Âu (EU) vì bị cáo buộc lạm dụng vị thế mạng xã hội để thúc đẩy dịch vụ quảng cáo và mua sắm.

EU đã phạt Meta khoảng 840 triệu USD vào thứ Năm vì vi phạm luật cạnh tranh thông qua nền tảng Facebook Marketplace, dịch vụ quảng cáo và mua sắm của công ty. Đây là động thái mới nhất của các nhà quản lý nhằm hạn chế khả năng của các công ty công nghệ lớn mở rộng vào các lĩnh vực sản phẩm mới.

Theo phán quyết của cơ quan quản lý châu Âu, Meta có trụ sở ở California (Mỹ), cung cấp cho người dùng Facebook quyền truy cập tự động vào dịch vụ quảng cáo Marketplace của Facebook. Do tính năng Marketplace gắn liền với Facebook, nên tất cả người dùng Facebook đều tự động được tiếp cận và thường xuyên tiếp xúc với Facebook Marketplace dù họ có muốn hay không, qua đó tạo lợi thế đáng kể mà các đối thủ cạnh tranh không có được.

Meta bị phạt 840 triệu USD - Ảnh 1.

Biểu tượng Meta và Facebook trên màn hình điện thoại thông minh. Ảnh: Getty Images.

Về phần mình, Meta đưa ra thông báo, khẳng định người dùng Facebook có thể lựa chọn tham gia hoặc không tham gia hoạt động đăng và xem quảng cáo về hàng hóa và dịch vụ trên tính năng Marketplace. 

Meta tuyên bố sẽ kháng cáo, cho rằng quyết định nói trên đã bỏ qua thực tế rằng thị trường quảng cáo trực tuyến đang phát triển nhanh chóng ở châu Âu. Công ty khẳng định, Marketplace ra mắt vào năm 2016, được tạo ra để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và không cản trở sự cạnh tranh từ các công ty như eBay và Vinted.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cho rằng, Meta lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường bằng cách áp đặt các điều kiện kinh doanh không công bằng đối với các đối thủ cạnh tranh trong dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng của Meta gồm Facebook và Instagram. Điều này giúp Meta sử dụng dữ liệu liên quan đến quảng cáo do các nhà quảng cáo khác tạo ra vì lợi ích riêng của Facebook Marketplace.

Trong khi đó, Meta khẳng định đã xây dựng các hệ thống, cũng như biện pháp kiểm soát để đảm bảo không sử dụng dữ liệu của đối thủ quảng cáo.

Liên minh Châu Âu đã bắt đầu cuộc điều tra Marketplace vào năm 2019. Năm 2023, công ty đã đạt được thỏa thuận với các cơ quan quản lý của Anh về một trường hợp tương tự, nhưng không thể đạt được thỏa thuận với các cơ quan chức năng EU. Cũng trong năm, công ty đã bị phạt 1,2 tỷ euro, vì vi phạm các quy tắc bảo vệ dữ liệu khu vực. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước