Đây là tin vui đối với người tiêu dùng, nhưng mang lại những tác động khác nhau đối với các nhà sản xuất xe điện. Mặc dù làn sóng xe cũ có thể ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện mới, nhưng đồng thời cũng có thể thu hút những người tiêu dùng còn ngần ngại về xe điện.
Theo báo cáo mới nhất về xe điện của công ty nghiên cứu thị trường tiêu dùng J.D. Power, một lượng lớn xe điện được trả lại sau khi hết hợp đồng thuê tại Mỹ sẽ tạo ra nguồn cung lớn cho thị trường xe điện đã qua sử dụng.
Bà Elizabeth Krear, Phó Giám đốc bộ phận xe điện của J.D. Power, cho biết số lượng xe điện trả lại sau khi hết hợp đồng thuê vào năm 2026 sẽ tăng mạnh 230%, tương đương với khoảng 215.000 xe điện.
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg
J.D. Power dự báo rằng hàng nghìn xe điện mà người tiêu dùng không muốn mua lại sau khi hết hợp đồng thuê sẽ được đưa về các đại lý xe cũ. Công ty này cho biết, số lượng xe điện trả lại trong năm 2021 là khoảng 18.900 chiếc, nhưng con số này sẽ đạt 65.600 chiếc vào cuối năm 2024 và tăng vọt lên 215.000 chiếc vào năm 2026.
Mặc dù con số 215.000 chiếc xe điện vào năm 2026 chỉ chiếm khoảng 5,3% tổng số xe trả lại sau khi hết hợp đồng thuê tại Mỹ, nhưng con số này sẽ cao hơn nhiều so với mức dự báo chỉ 1,5% cho năm 2024 và 2025.
Nguồn cung cao hơn đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ được hưởng giá tốt hơn. Dữ liệu mới nhất cho thấy giá xe điện trên thị trường xe cũ đang giảm. Theo chỉ số giá trị xe đã qua sử dụng của Manheim, giá xe chạy xăng đã giảm 3,5% trong tháng 10, trong khi giá xe điện giảm tới 11,1%.
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 35% trong tháng 10
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion mới đây cho thấy, doanh số xe điện toàn cầu trong tháng 10 đã đạt 1,72 triệu chiếc, tăng mạnh 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tăng trưởng doanh số bán xe điện, với mức tăng 54%.
Theo các chuyên gia, thị trường xe điện nước này hiện vẫn không có dấu hiệu chậm lại và đang bước vào giai đoạn hai tháng cuối năm với doanh số bán xe mạnh mẽ. Khu vực Bắc Mỹ cũng đạt mức tăng đáng kể là 11,4%.
Trong khi đó, thị trường châu Âu ghi nhận tháng tăng trưởng nhẹ thứ hai liên tiếp, và được dự báo có thể kết thúc năm 2024 với kết quả khả quan, khi các hãng xe tìm cách thúc đẩy doanh số bán xe để đạt được các mục tiêu giảm phát thải carbon do liên minh châu Âu đặt ra cho năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!