Ngày 4/11, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
Trước đó vào ngày 30/10, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã phản đối kết quả điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) về các biện pháp chống trợ cấp đối với xe điện của nước này. Phía Trung Quốc cho rằng cuộc điều tra tồn tại nhiều điểm bất hợp lý, không phù hợp với quy định, là hành động bảo hộ dưới danh nghĩa "cạnh tranh công bằng".
Tuần trước, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC cũng đã đệ đơn kiện kết quả điều tra của EU ra Tòa án Công lý châu Âu nhằm "bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình". Theo SAIC, cuộc điều tra không xác đáng khi "bỏ qua" các thông tin và lập luận quan trọng của công ty.
Dây chuyền lắp ráp ô-tô điện tại nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 24/4/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
EU đã áp thuế tổng cộng lên đến 45,3% kéo dài trong vòng 5 năm đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ ngày 30/10, với mức thuế suất cụ thể tùy thuộc vào từng hãng xe.
BYD chịu thuế 17%, Geely là 18,8%, trong khi SAIC thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc chịu mức cao nhất là 35,3%. Khi cộng thêm thuế nhập khẩu hiện hành 10% của EU, các mức thuế này tăng lên lần lượt thành 27%, 28,8% và 45,3%. Những công ty khác sản xuất xe tại Trung Quốc như Volkswagen và BMW chịu thuế suất 20,7%, còn Tesla là 7,8%.
Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và EU hiện đang leo thang, thậm chí đã lan sang các dòng sản phẩm khác như rượu mạnh, sản phẩm từ sữa và hóa chất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!