Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã khánh thành và đưa vào sử dụng trong năm qua, trong đó có dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với tổng chiều dài 94 km. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thúc đẩy giao thương, tạo điều kiện phát triển các đô thị vùng, trung tâm công nghiệp dịch vụ, du lịch của tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km, đi qua 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An có tổng vốn đầu tư trên 7.200 tỷ đồng chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 10 năm 2023, kết nối đồng bộ với hệ thống cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An.
Đến nay, tuyến đường cao tốc này đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn trên tuyến Quốc lộ 1A.
Tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. (Ảnh: Dân trí)
Thông qua việc kết nối với hệ thống đường giao thông địa phương bằng các nút giao, dự án cao tốc Bắc - Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương mở ra không gian phát triển mới. Đoạn cao tốc qua địa phận Thanh Hóa có chiều dài 98,8km với 7 nút giao liên thông, là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
"Tuyến cao tốc này rất có lợi thế trong việc liên kết các vùng kinh tế giữa tỉnh này và tỉnh kia. Đối với Nghi Sơn chúng tôi là đầu mối xuất hàng đi quốc tế, tuyến cao tốc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển hàng hóa", ông Trịnh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa, cho biết.
Thanh Hóa cũng đã ưu tiên nguồn lực gần 9.000 tỷ đồng xây dựng mới các tuyến đường kết nối cao tốc Bắc - Nam với các trục đường chính của tỉnh, khu vực cảng biển, cảng hàng không, tạo động lực phát triển các đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!