Một trong ba động lực để lấy lại đà tăng trưởng là xuất khẩu. Hiện nay, giá cước vận tải biển thế giới đã giảm trên tất cả các tuyến, mạnh nhất là trên tuyến châu Á đi Bờ Tây nước Mỹ, tuyến Châu Âu với mức giảm khoảng 20-30% so với trước đây. Mức giá ở các tuyến vận tải khác cũng giảm khoảng từ 15-25%. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp xuất khẩu đón cơ hội tăng trưởng vào cuối năm.
Trước đây, một container nội thất của doanh nghiệp này vận chuyển đi Mỹ, đi Châu Âu có giá cước vận tải biển là 11.000 USD. Nhưng hiện nay đã giảm xuống còn 6.000-8.000/container, điều này đã giúp cho doanh nghiệp có thêm đơn hàng xuất khẩu ở các thị trường này.
Cước vận tải biển giảm cũng giúp doanh nghiệp này tăng hơn 20% sản lượng xuất khẩu thép kết cấu xây dựng vào các thị trường Mỹ, châu Âu, Cananda và Nhật Bản. Dự kiến đơn hàng xuất khẩu còn tiếp tục tăng hơn 10% trong thời gian tới.
Ông Đỗ Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng cho biết: "Vì mật độ tàu cũng như số lượng chuyến tàu hàng hải tăng lên, nên chúng tôi giao hàng nhanh hơn. Việc thứ hai là chúng tôi có thể phát triển kinh doanh vào các thị trường mới, khách hàng mới khi vận tải biển tiếp cận được các cảng mới".
Giá cước vận tải biển thế giới đã giảm trên tất cả các tuyến
Theo các doanh nghiệp, trước đây giá cước tăng chủ yếu do các hãng vận tải phải chuyển hướng tránh đi qua kênh đào Suez do rủi ro an ninh trên Biển Đỏ, khiến thời gian vận chuyển kéo dài, làm tăng chi phí, không ít doanh nghiệp phải từ chối đơn hàng. Còn hiện nay, đã có nhiều chuyến tàu có thể đi thẳng qua Mỹ, qua châu Âu, không phải đi đường vòng nên thời gian và chi phí vận tải đã giảm xuống.
Ông Trần Chí Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết: "Một số hãng tàu tính toán thêm các tuyến đi thẳng, tức là họ đi thẳng một tuyến từ đây sang Bờ Tây nước Mỹ với khoảng thời gian ngắn khoảng 20 ngày. Như vậy sẽ rút được 1/3 chặng đường, giảm chi phí rất nhiều cho chủ hàng".
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong 7 tháng vừa qua đạt gần 500 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, sản lượng container xuất nhập khẩu trong 7 tháng đạt 3,329 triệu Teu, tăng 38,4% so với cùng kỳ.
Mặc dù có nhiều tín hiệu lạc quan, tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp vẫn phải theo dõi sát tình hình thị trường giá cước vận tải biển thế giới, nhằm có những giải pháp ứng phó kịp thời trong trường hợp thị trường có biến động xấu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!