Tại một trung tâm thương mại cao cấp ở Thượng Hải, nhiều người tiêu dùng đang tìm tới các cửa hàng xa xỉ thương hiệu nước ngoài để thỏa mãn nhu cầu hàng hiệu của mình.
"Trước đây, tôi có thể mua những thứ này khi ra nước ngoài, nhưng bây giờ, chúng tôi không thể rời khỏi đất nước, vì vậy khi có nhu cầu, như cần một chiếc túi chẳng hạn, tôi sẽ mua ở trong nước. Thực tế, giá cả chênh lệch cũng không quá nhiều", chị Xing Ying cho biết.
"Bây giờ tôi cảm thấy ở trong nước là nơi an toàn nhất. Dịch vụ và chất lượng hàng hóa cũng rất tốt. Vì vậy, mặc dù có chênh lệch giá sau khi cộng thêm thuế, nhưng tôi vẫn muốn chi tiêu ở trong nước", chị Yang Liu bày tỏ.
Trong năm 2019, người tiêu dùng Trung Quốc chiếm tới 37% thị trường hàng xa xỉ toàn cầu trị giá 300 tỷ USD. (Ảnh: SCMP)
Hoạt động mua sắm hàng xa xỉ tại Trung Quốc đã gia tăng trở lại kể từ tháng 3, khi đại dịch dần được kiềm chế. Hầu hết các thương hiệu đều báo cáo doanh số tăng trưởng ở mức hai con số, trong đó, Louis Vuitton và Prada đạt mức trên 60% trong tháng 6 và 7.
"Thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc vốn đã có rất nhiều khách hàng, nhưng giờ đây, thị trường này đang là nơi tập trung hầu hết sức mua. Vì vậy, Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng đối với thương hiệu của chúng tôi", ông Mauro Maggioni, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương Công ty Golden Goose, nhận định.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến doanh số bán hàng tại các thị trường khác sụt giảm, các thương hiệu xa xỉ hàng đầu cho biết sẽ tập trung toàn lực vào thị trường Trung Quốc trong năm nay. Nhiều cửa hàng mới đã được mở, các sự kiện trực tiếp cho người tiêu dùng được tổ chức, và hoạt động thương mại điện tử được đẩy mạnh.
Hoạt động mua sắm hàng xa xỉ tại Trung Quốc đã gia tăng trở lại kể từ tháng 3. (Ảnh: SCMP)
"Khi mà hoạt động đi lại vẫn bị giới hạn, các thương hiệu sẽ phải đối mặt với thách thức thực sự. Họ cần phải tính toán xem có thể tạo ra những cơ hội như thế nào, giới thiệu thương hiệu tới khách hàng ra sao và cả cách thức tương tác với người tiêu dùng", ông Daniel Zipser, đối tác cao cấp của McKinsey & Company tại Trung Quốc, chia sẻ.
Theo McKinsey, trong năm 2019, người tiêu dùng Trung Quốc chiếm tới 37% thị trường hàng xa xỉ toàn cầu trị giá 300 tỷ USD. Còn năm nay, tỷ lệ này có thể tăng mạnh, lên tới trên 50%, qua đó bù đắp phần nào cho sự sụt giảm mạnh tại các thị trường khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!