Tại Mỹ, mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể trong năm 2024, giá thực phẩm hiện vẫn đắt hơn nhiều so với trước đại dịch COVID-19. Điều này đang đặt ra những thách thức cho cả người tiêu dùng Mỹ lẫn các nhà bán lẻ, trong bối cảnh dịp lễ Tạ ơn quan trọng đang đến gần.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, dù không phi mã như giai đoạn 2019 - 2023, giá thực phẩm vẫn tăng 1,3% trong vòng 12 tháng qua. Nhiều người tiêu dùng cho biết, giá cả ở mức cao đang ảnh hưởng đến hoạt động chi tiêu cho dịp lễ Tạ ơn.
"Giá cả hiện đã tăng tới mức gây áp lực, buộc tôi phải tính toán xem, mình có nên chọn mua mặt hàng với mức giá như vậy hay không. Bởi lẽ, vẫn còn những hóa đơn khác phải thanh toán, hoặc các khoản chi phát sinh", bà Brenda Holloway, người tiêu dùng Mỹ chia sẻ.
Trong bối cảnh đó, những bữa ăn dịp lễ với mức giá ưu đãi đang là mục tiêu được nhiều người tiêu dùng hướng tới. Để thu hút khách hàng, Walmart đã cung cấp một gói 29 sản phẩm, bao gồm gà tây và các suất ăn kèm dành cho 8 người, với giá gần 55 USD, rẻ hơn khoảng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các tên tuổi lớn khác như Aldi hay Target cũng chạy đua để đưa ra những ưu đãi hấp dẫn hơn so với những năm trước.
Mặc dù khác nhau về mức giá, số lượng sản phẩm, các chương trình ưu đãi này đều được đưa ra sớm hơn so với mọi năm, và vào đúng thời điểm nhiều hộ gia đình vẫn còn thận trọng vì giá cả tăng cao trong thời gian qua.
Giáo sư David Anderson - Khoa Kinh tế Nông nghiệp, Đại học Texas A&M cho biết: "Rất nhiều chương trình bán lẻ liên quan đến gà tây đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Chúng tôi dự báo sẽ còn nhiều chương trình ưu đãi hơn nữa trong thời gian tới, vì mọi gia đình đều cần mua gà tây vào dịp lễ Tạ ơn".
Người tiêu dùng cũng được khuyến cáo cần chủ động, linh hoạt hơn trong việc lựa chọn mua sắm để có thể đón kỳ nghỉ lễ một cách trọn vẹn, và không quá tốn kém.
Bà Robin Wenzel - Giám đốc Viện Nông nghiệp Thực phẩm Wells Fargo cho hay: "Hãy tìm kiếm các ưu đãi thật kỹ lưỡng. Có rất nhiều nhà bán lẻ đang cung cấp các gói sản phẩm, nhưng bạn cũng có thể mua sắm kết hợp giữa sản phẩm của các thương hiệu lớn và cửa hàng nhỏ, để vẫn tiết kiệm được tiền. Đây là năm mà người tiêu dùng có thể mua sắm linh hoạt hơn vì khoảng cách giá giữa các thương hiệu đã thu hẹp".
Các chuyên gia ước tính, để chuẩn bị một bữa ăn lễ Tạ ơn dành cho 10 người trong năm nay, trung bình người tiêu dùng Mỹ sẽ cần chi ra khoảng 90 USD, nếu sử dụng sản phẩm của các thương hiệu tên tuổi. Còn nếu sử dụng sản phẩm của các thương hiệu ít nổi tiếng hơn, mức chi phí phải bỏ ra sẽ là khoảng 73 USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!