Tàu cao tốc từ Sóc Trăng cập Bến Đầm - Côn Đảo (Ảnh. Báo BR-VT)
Nhằm thúc đẩy vận tải hành khách công cộng bằng tàu cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi Côn Đảo và ngược lại, phát triển vận tải thủy nội địa, vận tải ven biển và phát triển du lịch đường thủy, đáp ứng nhu cầu đi lại, tháng 2/2020, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho Công ty TNHH Công Nghệ Xanh (Greenlines DP) và Công ty CP tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) phối hợp lập phương án và đẩy nhanh đưa vào triển khai tuyến tàu này. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp đến nay dù đã chuẩn bị xong các phương tiện khai thác theo quy định, song đơn vị vẫn chưa có được giấy phép vì không có chỗ cập tàu phía đầu Côn Đảo (Bến Đầm).
Chia sẻ thông tin này ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Greenlines DP, Thành viên HĐQT Phú Quốc Express cho biết, "chúng tôi xin khẳng định về phương diện kĩ thuật tức là tàu cao tốc, tuyến luồng, mặt bằng hạ tầng bán vé, các hạ tầng khác đều đã sẵn sàng để mở tuyến. Tuy nhiên Ban quản lý cảng Bến Đầm (Côn Đảo) hiện nay chỉ giới hạn cho phép 60 slot (chỗ) cập tàu/tháng, tức trung bình 2 tàu cập/ngày, trong 60 suất này hiện có 15 chỗ cho tàu Côn Đảo Express (đi từ Vũng Tàu) và 45 suất đi từ Sóc Trăng. Ông Hải dẫn lý do huyện Côn Đảo không mở thêm chỗ cập tàu mới cho tuyến TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo là vì Cảng Bến Đầm đang sửa chữa nâng cấp (từ 2017) đến nay vẫn chưa xong; dịch COVID-19 vẫn chưa hết hẳn nên cần…hạn chế.
Cảng Bến Đầm (Côn Đảo) hiện nay chỉ cho phép 60 tàu cập bến/tháng.
Hiện UBND Huyện Côn Đảo chưa có thông báo chính thức về vấn đề này song theo ông Trần Thượng Chí, GĐ Sở GTVT tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, tuyến tàu cao tốc TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo đã được hai địa phương thống nhất đưa vào quy hoạch, doanh nghiệp muốn khai thác tuyến này thực hiện theo các quy định của Bộ GTVT và phải được hai đầu bến chấp thuận. Nếu chỉ có một doanh nghiệp thì làm hồ sơ thủ tục khai thác, còn nếu hai doanh nghiệp trở lên thì đấu thầu. Về phía cảng Bến Đầm (Côn Đảo) ông Chí cũng nói thêm đây là một bến tổng hợp vừa bến tàu hàng, tàu dầu, vừa đón trả khách, thêm vào đó lại đang trong giai đoạn vừa sửa chữa, vừa vận hành nên bị hạn chế khai thác. Tuy nhiên, việc liên hệ hiện nay phụ thuộc vào Ban quản lý cảng bến Đầm, thuộc quản lý của UBND huyện Côn Đảo.
Nói về các quy định để khai thác tuyến này, ông Trần Song Hải cho biết đã hoàn tất các thủ tục, chỉ chờ trả lời của UBND huyện Côn Đảo. Ông nói, sau đại dịch, Côn Đảo đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng mới bao gồm các khách sạn, nhà hàng và các công trình phụ trợ khác. "Khắp nơi đều khuyến khích du lịch và tạo công ăn việc làm cho mọi doanh nghiệp sống lại trong khi ban quản lý cảng Bến Đầm lại từ chối đón tiếp thêm các tàu từ Sài Gòn ra Côn Đảo. Chúng tôi đã đề nghị Sở giao thông và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa -Vũng Tàu nếu có thể giúp cho công ty tàu cao tốc Greenlines DP và tàu cao tốc Côn Đảo EXPRESS khai thông vấn đề này".
Việc mở tuyến tàu cao tốc đi từ TP Hồ Chí Minh ra Côn Đảo có ý nghĩa kinh tế, du lịch, phát triển tài nguyên kinh tế biển giữa hai địa phương TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Trước đó, để thuận tiện đưa vào khai thác tuyến này, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo doanh nghiệp liên hệ Cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh và Cảng vụ hàng hải Bà Rịa - Vũng Tàu để được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!