Xiaohongshu là ứng dụng Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng App Store và Google Play tại Mỹ hiện nay (Ảnh: AP)
Theo dữ liệu từ công ty phân tích thị trường Sensor Tower, lượt tải ứng dụng Xiaohongshu tại Mỹ đã tăng hơn 200% trong tuần này và tăng 194% tuần trước. Nhờ vậy, ứng dụng này đã leo lên dẫn đầu bảng xếp hạng trên các cửa hàng iOS và Google Play tại Mỹ trong những ngày qua.
Trong khi đó, TikTok đối mặt với khả năng bị cấm hoàn toàn nếu không thoái vốn tại Trung Quốc trước ngày 19/1. "Án tử" treo lơ lửng khiến khoảng 170 triệu người dùng TikTok tại Mỹ phải tìm kiếm sự thay thế, và Xiaohongshu nổi lên như một ứng cử viên sáng giá. Những TikToker chuyển sang nền tảng này tự gọi mình là "người tị nạn TikTok".
Xiaohongshu là gì?
Xiaohongshu là nền tảng mạng xã hội kết hợp thương mại điện tử, được thành lập vào năm 2013 bởi Miranda Qu và Charlwin Mao. Theo The New York Times, ứng dụng này đặc biệt phổ biến với phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 30. Các chuỗi bình luận dài trên Xiaohongshu đã trở thành một nguồn thông tin quan trọng, nơi người dùng trao đổi về các mối quan tâm hàng ngày, tương tự như Reddit. Theo Associated Press, nền tảng này còn được sử dụng như một công cụ tìm kiếm, giúp người dùng tra cứu các đề xuất về sản phẩm, du lịch, nhà hàng, cũng như các hướng dẫn về trang điểm và chăm sóc da. Theo số liệu từ Similarweb, tính đến cuối tháng 12/2024, 85% lưu lượng truy cập của Xiaohongshu đến từ Trung Quốc. Nền tảng này thường được gọi là "Instagram của Trung Quốc".
Mặc dù sở hữu hơn 300 triệu người dùng hoạt động, nhưng đến nay, Xiaohongshu vẫn nhỏ hơn nhiều so với các nền tảng khác của Trung Quốc như Douyin và Weibo. Tuy nhiên, sự bùng nổ mức độ phổ biến của Xiaohongshu tại thị trường Mỹ gần đây có thể sẽ thay đổi điều này.
Các quy định của Trung Quốc yêu cầu người dùng đăng ký trên các nền tảng mạng xã hội bằng số điện thoại Trung Quốc và những nền tảng này phải tuân thủ kiểm duyệt của chính phủ. Chính vì vậy, các công ty công nghệ Trung Quốc thường tạo ra các phiên bản nội địa và quốc tế cho ứng dụng của mình, như Douyin (phiên bản nội địa) và TikTok (phiên bản quốc tế), cả hai đều thuộc sở hữu của ByteDance. Tuy nhiên, Xiaohongshu lại không theo mô hình này.
Do đó, Xiaohongshu đang kết nối người dùng mạng xã hội Mỹ với người dùng Trung Quốc gần gũi hơn bao giờ hết. Các xu hướng từ đại lục đang tiếp cận người Mỹ nhanh chóng, điều chưa từng có.
Tuy nhiên, vấn đề kiểm duyệt nội dung và chiến lược kiếm tiền trên các nền tảng TikTok và Xiaohongshu là khác nhau. Các chuyên gia cho rằng điều này có thể khiến người dùng chuyển từ TikTok sang Xiaohongshu không thể duy trì cùng một nguồn thu nhập trên nền tảng mới. Xiaohongshu, đặc biệt, định vị mình như một nền tảng mua sắm, với phần lớn người sáng tạo kiếm tiền qua các hợp tác trả phí thay vì dựa vào số lượt xem trực tiếp.
Việc chuyển từ TikTok sang Xiaohongshu đã làm rõ một điều: các nền tảng mạng xã hội của Mỹ không còn hấp dẫn đối với người dùng trẻ tuổi. Nhà phê bình văn hóa Ryan Broderick nhận định: "Đây là một cách tốt để Silicon Valley nhận ra rằng sản phẩm của họ đang trì trệ, và không có bất kỳ lệnh cấm liên bang nào có thể khiến giới trẻ quay lại hào hứng với các sản phẩm của Meta".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!