Các nhà quảng cáo phụ thuộc vào TikTok như một công cụ marketing kỹ thuật số quan trọng đã nhanh chóng chuẩn bị kế hoạch dự phòng trong tuần này, khi nhận ra rằng ứng dụng mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc có thể sẽ bị cấm trước Chủ Nhật này.
Một giám đốc marketing cho biết đây là một "khoảnh khắc khủng hoảng" đối với ngành quảng cáo, sau nhiều tháng nghĩ rằng sẽ có giải pháp để TikTok tiếp tục hoạt động.
"Ngay cả vài tuần trước, việc tưởng tượng rằng sẽ không có TikTok vẫn còn là điều không thể tin được" Kerry Perse, người sáng lập Influence & Inspire Consulting và cựu giám đốc truyền thông xã hội của OMD, cho biết.
Theo hãng tin Reuters, ByteDance, công ty công nghệ Trung Quốc sở hữu TikTok, đang đối mặt với hạn chót vào ngày 19/1 để bán các tài sản của TikTok tại Mỹ hoặc chấp nhận lệnh cấm chưa từng có đối với ứng dụng này, do lo ngại về an ninh quốc gia. TikTok dự kiến sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ vào Chủ Nhật nếu không có thay đổi phút cuối.
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết, chính quyền nối tiếp dự định sẽ thực hiện các biện pháp "để TikTok không bị ngừng hoạt động," nhưng chưa rõ liệu ông Trump, người sẽ nhậm chức vào thứ Hai, có thể làm điều đó một cách hợp pháp hay không.
Nếu lệnh cấm xảy ra, hơn 11 tỷ USD chi tiêu quảng cáo hàng năm tại Mỹ có thể bị ảnh hưởng, theo dự báo từ WARC Media. Phần lớn số tiền này có thể sẽ chuyển sang các nền tảng khác đã quen thuộc với các nhà quảng cáo, chủ yếu là Instagram của Meta và YouTube Shorts của Alphabet.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!