Singapore ứng dụng công nghệ hỗ trợ y tế khẩn cấp

Hữu Hưng - Phóng viên thường trú Đài THVN tại Singapore-Chủ nhật, ngày 07/07/2024 10:17 GMT+7

VTV.vn - Singapore chú trọng đầu tư phát triển các dịch vụ y tế và an sinh xã hội, trong đó có các công nghệ mới nhằm tối ưu quy trình cấp cứu bệnh nhân lớn tuổi.

Truyền thông Singapore tuần qua có nhiều bài viết về tình trạng dân số già tăng nhanh ở nước này. Theo ước tính, đến 2030 có khoảng 1/4 dân số Singapore có độ tuổi trên 65.

Đây cũng là một trong nhiều lý do để Singapore chú trọng đầu tư phát triển các dịch vụ y tế và an sinh xã hội, trong đó có các công nghệ mới nhằm tối ưu quy trình cấp cứu bệnh nhân lớn tuổi.

Kể từ giữa tháng 7 này, việc vận chuyển cấp cứu bệnh nhân ở Singapore tới một số bệnh viện lớn sẽ nhanh chóng hơn nhờ vào hệ thống giao thông ưu tiên mới được triển khai.

Trang tin The News Paper cho biết, hệ thống giao thông ưu tiên được triển khai ở chặng cuối của quy trình vận chuyển, tức là ở các ngã tư gần với các bệnh viện. Khi xe cấp cứu đến cách ngã tư 200 m, thiết bị cảm biến ven đường sẽ tiếp nhận tín hiệu từ xe cấp cứu, xác nhận và kích hoạt đèn giao thông chuyển sang xanh khi xe cấp cứu chạy đến.

Kết quả thử nghiệm ở hai bệnh viện lớn cho thấy, hệ thống mới giúp quá trình vận chuyển bệnh nhân nhanh hơn từ 30 đến 100 giây.

Dự tính đến cuối năm 2025, hệ thống giao thông ưu tiên sẽ được triển khai tại toàn bộ 9 bệnh viện công ở Singapore.

Một ứng dụng quan trọng khác mang tên là MyResponder có tính năng hỗ trợ cấp cứu người bị trụy tim cũng vừa được nâng cấp.

Trang CNA thông tin, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015, ứng dụng này cho phép những tình nguyện viên có kỹ năng cấp cứu trong cộng đồng nhận biết và tới hỗ trợ các sự cố nghi ngờ trụy tim trước khi lực lượng cấp cứu chuyên nghiệp đến.

Khi có ca nghi trụy tim xảy ra, ứng dụng sẽ gửi thông báo tới các tình nguyện viên trong bán kính quy định có thể là 800 m với người đi bộ và 1,5 km với người sử dụng phương tiện di chuyển khác. Ứng dụng cũng thông báo vị trí các bộ kít cấp cứu với máy khử rung tim ngoài tự động (AED) để các tình nguyện viên có thể lấy sử dụng.

Một vấn đề nữa mà Singapore đang nỗ lực xử lý là phân loại mức độ ưu tiên các cuộc gọi cấp cứu để có thể đáp ứng đủ nguồn lực khi mà số cuộc gọi hỗ trợ ngày càng tăng.

Báo chí cho biết, năm ngoái, lực lượng phòng vệ dân sự Singapore (SCDF) đã nhận được gần 247.000 cuộc gọi cấp cứu, tức khoảng 670 cuộc một ngày, tăng 30% so với thời điểm trước đại dịch COVID-19. Số cuộc gọi cấp cứu được nhận định sẽ tiếp tục tăng lên, một phần vì dân số già ở Singapore.

Từ năm 2023, SCDF đã triển khai hệ thống video khẩn cấp để hỗ trợ trực quan cho các trường hợp có mức độ ưu tiên cao. Cơ quan này cũng đang xem xét việc tích hợp tính năng phân loại được hỗ trợ bằng video và trí tuệ nhân tạo cho tất cả các cuộc gọi y tế.

Singapore tăng cường các biện pháp chống rửa tiền Singapore tăng cường các biện pháp chống rửa tiền

VTV.vn - Bộ Nội vụ Singapore cho biết, nước này đang tăng cường cách tiếp cận việc chống rửa tiền, nhằm hợp lý hóa các nỗ lực truy tố ở quốc gia Đông Nam Á này.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước