Coca-Cola bị phản đối vì tạo quảng cáo bằng AI

P.L-Thứ sáu, ngày 22/11/2024 16:13 GMT+7

VTV.vn - Coca-Cola đang phải đối mặt làn sóng phản đối trên mạng xã hội vì đăng video quảng cáo mùa Giáng sinh do AI tạo ra.

Video quảng cáo mang tên "The Holiday Magic is coming", được đăng trên các kênh truyền thông của Coca-Cola từ ngày 18/11. Video nổi bật với hình ảnh những chiếc xe tải lớn màu đỏ chạy qua các con phố phủ đầy tuyết, đính kèm nhãn dán "Created by Real Magic AI" để cho thấy đây là sản phẩm tạo bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Tên của video gợi nhớ đến quảng cáo "Holidays Are Coming" của công ty vào năm 1995, với những hình ảnh tương tự nhưng là diễn viên và xe tải thật thay vì những hình ảnh tạo bởi AI.

Quảng cáo của Coca-Cola tạo bởi AI (Nguồn: YouTube/Coca-Cola)

Theo Forbes, video quảng cáo mới của Coca-Cola được tạo bởi 3 studio AI gồm Secret Level, Silverside AI và Wild Card bằng cách sử dụng 4 mô hình khác nhau.

Trên mạng xã hội X, nhà phát triển của Silverside AI, Chris Barber, cho biết, mỗi studio chịu trách nhiệm dựng một phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, phiên bản được Coca-Cola đăng tải không phải bản do công ty ông thực hiện.

Theo NBC News, nhiều người cho rằng quảng cáo này rất "vô hồn" và thiếu tính sáng tạo, đặc biệt là đối với một công ty có quy mô toàn cầu như Coca-Cola. Một số nhà sáng tạo cũng chỉ trích Coca-Cola về việc sử dụng AI để tạo ra quảng cáo.

Nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng phản đối việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các tác phẩm sáng tạo. Lý do được đưa ra là các mô hình AIđược đào tạo dựa trên chính tác phẩm của các nghệ sĩ nhưng họ lại không được trả công hoặc ghi nhận xứng đáng. Việc sử dụng AI cũng khiến các nghệ sĩ bị "đánh cắp công việc", dẫn đến tình trạng thất nghiệp.

"Coca-Cola có màu 'đỏ' bởi nó được làm từ máu của những nghệ sĩ thất nghiệp" - Alex Hirsch, nhà sáng tạo loạt phim Gravity Falls của Disney, chia sẻ trên mạng xã hội X.

Ngày 19/11, đại diện Coca-Cola đã lên tiếng về vấn đề này: "Chúng tôi luôn khám phá, thử nghiệm những cách mới để kết nối với người tiêu dùng. Năm nay, chúng tôi tạo ra một bộ phim thông qua sự kết hợp của những người kể chuyện và sức mạnh của AI".

Đây không phải lần đầu công ty sử dụng AI trong các chiến dịch tiếp thị. Trước đó, vào tháng 3/2023, Coca-Cola đã hợp tác với OpenAI và phát hành quảng cáo đầu tiên do AI tạo ra mang tên "Masterpiece".

Google dùng AI để viết code Google dùng AI để viết code

VTV.vn - Theo CEO Alphabet Sundar Pichai, Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hơn một phần tư các đoạn code mới.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước