Theo báo cáo từ The Information, công cụ tìm kiếm của Meta sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp các bản tóm tắt nội dung mà người dùng cần tìm và tích hợp trong chatbot Meta AI.
Hiện tại, chatbot Meta AI đã được tích hợp trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram và Facebook, sử dụng công cụ tìm kiếm Google Search và Microsoft Bing để trả lời các câu hỏi về tin tức và các sự kiện. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi trong tương lai khi công cụ thu thập dữ liệu của Meta đã hoạt động từ vài tháng qua.
Nguồn tin từ The Information cho biết, một nhóm kỹ sư đã làm việc trong khoảng 8 tháng để xây dựng cơ sở dữ liệu cho chatbot của công ty. Bên cạnh đó, Meta cũng đang phát triển dữ liệu vị trí để có thể cạnh tranh với Google Maps.
Gần đây, Meta đã ký thỏa thuận nhiều năm với Reuters, cho phép chatbot của công ty sử dụng các bài báo của hãng tin này trong các câu trả lời.
Việc phát triển công cụ tìm kiếm bằng AI của riêng mình sẽ giúp Meta giảm sự phụ thuộc vào Google và Microsoft, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực AI. Tuy nhiên, Meta cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm việc xây dựng cơ sở dữ liệu đồ sộ, đảm bảo độ chính xác của thông tin và tuân thủ các quy định về bản quyền.
Hiện tại, Meta vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề.
Theo The Verge, OpenAI cũng đang phát triển một công cụ tìm kiếm bằng AI mang tên SearchGPT. Trong khi đó, công cụ tìm kiếm AI của Perplexity hiện đang vướng vào vụ kiện bởi News Corp và các nhà xuất bản khác, phải đối mặt với mối đe dọa pháp lý từ các đơn vị truyền thông như New York Times vì sử dụng nội dung của họ khi không được phép.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!