Hiểm họa từ cấu trúc địa chất
Theo GS.TS Đỗ Minh Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội), khu vực từ Km124 đến Km143 trên Quốc lộ 6 có điều kiện địa chất cực kỳ bất lợi. Đây là vùng đá vôi, sét vôi bị nứt nẻ mạnh, hình thành các hệ khe nứt đan xen.
Với độ dốc mái taluy từ 70-80 độ, việc mất ổn định và xảy ra hiện tượng đá đổ là điều "gần như chắc chắn", vấn đề chỉ là thời điểm.
Đáng chú ý, mức độ ổn định của mái dốc suy giảm dần theo thời gian do phong hóa hóa học và các rung động giao thông.
Chuyên gia nhận định, dù một vị trí có thể mất hàng chục năm để lặp lại sự cố, nhưng với hàng trăm đoạn tuyến tương tự, ẩn họa sạt lở luôn rình rập bất kể thời gian nào.
Giải pháp ứng phó và kỹ năng sinh tồn
Trong khi chờ đợi các giải pháp công trình kiên cố và tốn kém, chuyên gia đề xuất các biện pháp cấp bách:
Về phía quản lý: Cần rà soát, cắm biển cảnh báo tại hơn 30 đoạn tuyến đặc biệt nguy hiểm; chủ động san gạt các khối đá nhô, tảng đá sót và xây dựng rào chắn tại khu vực mái dốc quá gần đường.
Đối với người tham gia giao thông: 1. Quan sát biển báo: Tuyệt đối không dừng đỗ tại các khu vực đã có cảnh báo sạt lở. 2. Lắng nghe âm thanh: Chú ý các tiếng động lạ, tiếng đá lăn hoặc tiếng răng rắc phát ra từ mái dốc.
Hiện tượng đá đổ thường xảy ra rất nhanh và đột ngột. 3. Quan sát biểu hiện lạ: Nếu thấy đất đá nhỏ rơi xuống liên tục hoặc cây cối trên vách núi nghiêng ngả bất thường, cần nhanh chóng tăng tốc hoặc lùi lại để thoát khỏi vùng nguy hiểm.
Hiện nay, Quốc lộ 6 vẫn còn 5 điểm tiềm ẩn nguy cơ cao đang được khắc phục. Tài xế cần đặc biệt cẩn trọng khi lưu thông qua các đoạn Km118, Km120, Km127 và Km138 trong điều kiện thời tiết cực đoan hoặc sau mưa lớn./.

Bình luận
0