Xe cứu thương, xe khách trên 24 chỗ ngồi và xe bus thường được phép lưu thông vào làn BRT. Đây là đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhằm giảm thiểu ùn tắc và tối ưu hệ thống hạ tầng giao thông.
Tuy nhiên đề xuất này đã gặp phải những ý kiến trái chiều khi vừa gây ảnh hưởng đến phát triển giao thông cộng cộng vừa gây thêm những xung đột giao thông trên tuyến.
Xe bus BRT hoạt động trên tuyến đường Giảng Võ-Láng Hạ, TP Hà Nội. (Ảnh: Báo điện tử Nhân dân)
Cửa đón khách của xe bus nhanh BRT ở bên trái còn xe bus thường lại ở bên phải nên 2 loại phương tiện này không thể dùng chung nhà chờ. Khi xe bus thường đi chung làn BRT sẽ phải thường xuyên di chuyển cắt qua dòng phương tiện đang lưu thông để vào đón trả khách. Như vậy vừa tạo thêm xung đột giao thông vừa cản trở sự phát triển của vận tải công cộng.
Cũng theo hiệp hội vận tải công cộng Hà Nội, người dân đô thị luôn ưu tiên lựa chọn phương tiện di chuyển nhanh, thuận tiện và an toàn nhất. Một khi giao thông công cộng nói chung và xe bus nhanh nói riêng phải chia sẻ quyền ưu tiên thì khó có thể đáp ứng những tiêu chí đó như phương tiện cá nhân. Có lẽ đây cũng là lý do mỗi khi đề cập đến hạn chế phương tiện cá nhân, người dân lại có những phản ứng khác nhau.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!