Từ 1/10, tăng thời hạn đăng kiểm ô tô kinh doanh vận tải

Khánh Nguyễn-Thứ ba, ngày 31/08/2021 18:32 GMT+7

VTV.vn - Những xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi như xe taxi, xe công nghệ,... sẽ được tăng chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới tại Thông tư vừa được Bộ GTVT ban hành.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có 2 điểm mới đáng chú ý.

Thứ nhất là quy định về mẫu tem kiểm định mới để phân biệt giữa ô tô có kinh doanh vận tải và ô tô không doanh vận tải và thứ hai là điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm theo hướng tăng thời gian đối với xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi.

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, bắt đầu từ ngày 1/10/2021 ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải có thời hạn sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định lần đầu sẽ là 24 tháng, tăng 6 tháng so với quy định hiện nay. Các chu kỳ kiểm định tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần (tăng 6 tháng). Tuy nhiên, sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.

Từ 1/10, tăng thời hạn đăng kiểm ô tô kinh doanh vận tải - Ảnh 1.

Mẫu tem kiểm định mới được tách riêng cho xe không kinh doanh vận tải và xe có kinh doanh vận tải.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh tăng chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải Thông tư số 16 là giải pháp tháo gỡ khó khăn rất lớn của Bộ Giao thông vận tải đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thông tư số 16 về cơ bản kế thừa các nội dung đã thực hiện ổn định của Thông tư số 70 và có cập nhật, bổ sung một số nội dung mới cho phù hợp với thực tế. Đặc biệt là nội dung về quy trình kiểm định theo khuyến nghị của Tổ chức Đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA).

"Điều chỉnh này không những chỉ giúp giảm chi phí đăng kiểm cho tổ chức và cá nhân, mà việc giảm tần suất đưa phương tiện đến thực hiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới còn làm giảm rủi ro nhiễm bệnh cho cả người điều khiển phương tiện và đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ.

Xem xét áp dụng có thời hạn

Trước thời điểm Thông tư trên có hiệu lực, nhiều ý kiến cho rằng, nếu do ảnh hưởng dịch COVID-19 để giãn ra thì cần có thời hạn 1 hoặc 2 năm sau đó lại trở về quy định cũ.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam, Việc kiến nghị của Hiệp hội Taxi vào thời điểm này là hợp lý vì phần lớn xe nằm bãi không hoạt động, nếu đăng kiểm phương tiện thì không hợp lý.

Ông Thanh cho rằng, nếu giữ nguyên quy định thì cần phải có hội thảo lấy ý kiến nhà quản lý và các chuyên gia, vì xe taxi hoạt động cường độ gấp nhiều lần so với xe cá nhân do đó có thể quy định về số lượng km để thực hiện đăng kiểm phương tiện.

Trong khi đó, chia sẻ với VTV News, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-03S Mỹ Đình cho rằng, việc nới rộng 2 chu kỳ đăng kiểm sẽ giúp doanh nghiệp và chủ phương tiện giảm được chi phí về thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, các chủ phương tiện cũng phải quan tâm hơn đến các yếu tố kỹ thuật vì những nhưng phương tiện kinh doanh vận tải có cường độ làm việc lớn gấp từ 8 đến 10 lần phương tiện cá nhân, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Từ 1/10, tăng thời hạn đăng kiểm ô tô kinh doanh vận tải - Ảnh 3.

Ô tô được đăng kiểm. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia, đây là chủ trương để tháo gỡ cho các chủ phương tiện trong lúc khó khăn do dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.

Hiện chi phí cho một lần đăng kiểm của xe dưới 9 chỗ là 340.000 đồng/lần, với những doanh nghiệp có nhiều xe thì cũng giảm được chi phí, nhưng so với các chi phí khác thì không nhiều.

Cũng theo ông Hải, chủ trương của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, nhưng chỉ áp dụng đối với những phương tiện dưới 5 năm, còn trên đó thì vẫn áp dụng chu kỳ kiểm định như hiện tại. Dưới góc độ kỹ thuật, đơn vị đăng kiểm luôn bảo vệ chu kỳ đăng kiểm đang thực hiện vì cường độ vận hành phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải lớn hơn rất nhiều và các phương tiện cá nhân cùng loại. Với cường độ vận hành lớn như vậy thì chu kỳ kiểm định như hiện nay là hợp lý.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước