Năm 2024 đã được xác định là năm tăng tốc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm. Trong 6 tháng đầu năm, việc đẩy mạnh giải ngân cho các dự án hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đã trở thành điểm sáng. Hàng trăm nghìn tỷ đồng vẫn tiếp tục được đầu tư cho các dự án giao thông, nhờ đó, nhiều dự án được tăng tốc và nhiều dự án mới được khởi công ngay từ những tháng đầu năm.
Ngay trong tháng 4, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đã được khởi công. Đây là đoạn cuối cùng thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam, nối từ cửa khẩu Hữu Nghị tới mũi Cà Mau. Nhân lực và thiết bị đã được tập kết, mặt bằng cũng được gấp rút bàn giao, sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ cho dự án.
Ông Bùi Hoàng Nam, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn, cho biết: "Trong năm 2024 sẽ cơ bản bàn giao toàn tuyến cho các đơn vị thi công".
Giai đoạn 2021 - 2025 được đánh giá là điểm đột phá trong đầu tư cho giao thông. Mức đầu tư tiếp tục tăng dần qua các năm, với hàng trăm km đường bộ cao tốc đã được đưa vào khai thác và hơn 1.000 km đường bộ cao tốc vẫn đang tiếp tục triển khai. Nhiều địa phương đã huy động vốn từ cả nhà nước và nhà đầu tư, tạo nguồn lực triển khai dự án.
Theo ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, chia sẻ rằng địa phương đã dành 2.500 tỷ đồng từ tiết kiệm địa phương để đầu tư cho dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Việc tập trung giải ngân đầu tư để sớm đưa các dự án giao thông vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, giảm giá thành đầu vào, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế. Đồng thời, điều này sẽ tạo không gian phát triển mới cho nhiều địa phương và nhiều vùng, đặc biệt là trong phát triển công nghiệp, các khu đô thị và dịch vụ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!