Gọi là "điểm đen" vì nguy cơ tai nạn ở những tuyến này rất cao. Các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp để khắc phục nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa thể xử lý dứt điểm.
Tại tuyến QL48 và 48C của tỉnh Nghệ An là nơi thường xảy ra tai nạn. Phân tích nguyên nhân các vụ ở đây cho thấy, có 2 nguyên nhân. Thứ nhất, trong quá trình thiết kế, thi công, người ta đã bỏ quên hoặc không nhận ra các bất cập về hạ tầng có thể dẫn đến sự cố cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thứ hai, những yếu kém, bất hợp lý trong công tác tổ chức giao thông.
Hiện trường 1 vụ tai nạn liên hoàn trên QL48. Ảnh: Báo Nghệ An.
Người dân sống cạnh điểm đen trên QL48C cho biết, nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra ở đây do đoạn này có 2 khúc cua liên tiếp khuất tầm nhìn. Nguy hiểm nhất là về ban đêm, không có đèn chiều sáng, lái xe không thuộc đường, dễ xảy ra tai nạn
Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, việc khắc phục tồn tại trong hạ tầng giao thông, nhất là những điểm đen về tai nạn giao thông còn chậm, nhất là việc xác định tiêu chí của "điểm đen". Bên cạnh đó, do nguồn kinh phí không có nên việc sửa chữa, nâng cấp cũng gần như không được quan tâm.
Để cải thiện về hạ tầng, xóa điểm đen, đảm bảo ATGT trên các cung đường, Bộ GTVT và các chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp. Tuy nhiên, do nút thắt về vốn đã khiến nhiều dự án xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT kéo dài và khó thực hiện. Hiện nay, vốn bảo trì đường bộ chiếm từ 1,5-2% tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhưng cũng mới đáp ứng khoảng 40% nhu cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!