Tổng cục Đường bộ VN cho biết, chỉ trong vòng 1 tháng sau khi đưa cầu vào khai thác sử dụng sau sửa chữa, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện hơn 50 xe quá tải trên cầu Thăng Long, xử phạt với số tiền hơn 1 tỷ đồng.
TP Hà Nội cũng đang khảo sát thiết kế, lắp đặt cân tự động “phạt nguội” xe quá tải qua cầu Thăng Long và đường vành đai III. Cùng đó Hà Nội cũng sẽ đầu tư lắp đặt cân tự động tại 16 điểm cửa ngõ ra vào thành phố”.
Trong năm 2021, việc kiểm soát xe quá tải sẽ được Tổng cục Đường bộ VN xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Tổng cục Đường bộ VN đã lập đề án để nhân rộng kiểm soát xe quá tải bằng hệ thống cân tự động trên toàn quốc trình Bộ GTVT trình Chính phủ phê duyệt.
Cơ sở pháp lý để sử dụng hệ thống cân tự động đã được hoàn thiện để đưa vào kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc. Trong đề án cũng xác định rõ nguồn vốn thực hiện, trong đó hệ thống quốc lộ sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn trung ương và đường địa phương sẽ do tỉnh đầu tư.
Hệ thống cân tự động và "phạt nguội" xe quá tải sẽ giúp giảm nhân lực. Quan trọng nhất, hệ thống cân tự động giúp việc xử phạt công khai minh bạch.
Năm 2020, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 134.000 xe, trong đó có hơn 14.000 xe vi phạm, tước hơn 5.400 GPLX, xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 160 tỷ đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!