Đà Nẵng: Sáp nhập thành công nhờ đảm bảo quyền lợi người dôi dư

Văn Chương, Đình Quốc-Thứ ba, ngày 10/12/2024 06:11 GMT+7

VTV.vn - Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, thành phố Đà Nẵng còn lại 47 đơn vị hành chính cấp xã, phường giảm 9 đơn vị cấp phường so với hiện nay.

Đến thời điểm này, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính tại thành phố Đà Nẵng đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của những người trong cuộc.

Sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết về sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, một số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của các phường trong diện sắp xếp - tỏ ra băn khoăn, lo lắng về việc làm sau khi sáp nhập . Cấp ủy, chính quyền địa phương đã động viên các trường hợp này duy trì công việc, thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội địa phương. Hiện nay, các phường trong diện sắp xếp đang tập trung thống kê sổ sách, làm báo cáo để tổng kết năm sớm hơn, sẵn sàng bàn giao cho đơn vị hành chính mới.

Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho biết: "Tâm tư tình cảm của cán bộ phường thì có rất nhiều tâm tư nhưng qua rà soát sắp xếp thì cơ bản tiếp tục đồng hành cùng với địa phương sau khi sát nhập và tiếp tục công việc của mình. Sắp xếp theo lộ trình 5 năm thì đến nay, Hải Châu 1 có 4 người sẽ thôi nghỉ công việc. Đến thời điểm này thì 100% cán bộ phường đều đồng thuận tâm lý rất ổn định không có vấn đề gì xảy ra".

Theo đề án sáp nhập, dự kiến có 167 người, trong đó 54 cán bộ, 69 công chức và 44 người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp các đơn vị hành chính ở thành phố Đà Nẵng. Các quận có phường phải sáp nhập đã chuẩn bị phương án bố trí cán bộ, công chức dôi dư trong lộ trình 5 năm theo quy định. HĐND thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư, nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Đà Nẵng: Sáp nhập thành công nhờ đảm bảo quyền lợi người dôi dư - Ảnh 1.

Ông Lương Công Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng cho biết thêm: "Qua công tác tuyên truyền thuyết phục thì tất cả Đảng viên, công chức người lao động tại các đơn vị địa phương sắp xếp thì về mặt nhìn chung cơ bản họ đầu thống nhất chủ trương này còn những quyền lợi của người cán bộ công chức dôi dư thì thành phố sẽ hổ trợ đảm bảo cho những cán bộ Đảng viên dôi dư này có điều kiện trong thời gian sắp đến".

Bộ máy các đơn vị hành chính cấp phường sau sáp nhập tại thành phố Đà Nẵng sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2025. Thời gian không còn dài, hiện nay các đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện để đi vào hoạt động theo đúng quy định không để xáo trộn . Việc sáp nhập sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, tiết kiệm ngân sách nhà nước. Sau khi sáp nhập, các đơn vị hành chính mới tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm thủ tục điều chỉnh các loại giấy tờ liên quan sau khi hình thành phường mới theo đề án.

Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây không chỉ là vấn đề về quy mô hay số lượng cán bộ công chức, mà sâu xa hơn là phải thực sự tạo sự thay đổi về chất lượng phục vụ nhân dân. Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đang được chỉ đạo và thực hiện với tinh thần hết sức khẩn trương và quyết liệt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước