Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: VOV)
Liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chọn phương án mở rộng sân bay về phía Nam, với công suất phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Như vậy, phần đất sân golf sân bay ở phía Bắc sẽ tạm thời chưa được sử dụng.
Phương án mở rộng sân bay về phía Nam sẽ đáp ứng được các yêu cầu: chi phí xây dựng thấp hơn, đảm bảo tiến độ xây dựng và thuận tiện cho quy trình quản lý điều hành bay.
Cụ thể nếu xây thêm một nhà ga phục vụ 20 triệu hành khách ở phía Nam sẽ cần 18.000 tỷ đồng tiền đầu tư, số tiền phải bỏ ra để xây nhà ga tương tự ở phía Bắc cao hơn gấp đôi - đến 36.000 tỷ đồng. Chưa kể mở rộng sân bay về phía Bắc sẽ làm khu vực nhà ga bị chia cắt, giảm công suất hạ cất cánh. Thời gian xây dựng khi mở rộng về phía Bắc cũng sẽ chậm hơn do vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng, có thể lên đến 5 - 7 năm.
Tuy nhiên từ năm 2025 trở đi, phần đất phía Bắc sân bay trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được dùng để xây dựng công trình phụ trợ như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!