Ý tưởng về hệ thống giao thông thông minh đã được khởi xướng từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước tại Mỹ và các nước châu Âu. Đến nay, mô hình này đã được áp dụng thành công tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.
Hệ thống giao thông thông minh là công nghệ được sử dụng để kết nối thông tin giữa hệ thống giao thông, phương tiện đang di chuyển và con người để hình thành một mạng lưới, qua đó tối ưu việc vận hành và tham gia vào quá trình điều tiết giao thông.
Ở Việt Nam, Chính phủ cũng đã từng bước cải thiện chất liệu điều hành giao thông bằng việc cho ra mắt nhiều trung tâm điều hành, điều tiết giao thông.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định mới về kinh doanh vận tải bằng ô tô. Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo này là việc đưa ra một lộ trình buộc ô tô kinh doanh vận tải phải lắp camera để kiểm soát hoạt động của xe và lái xe theo lộ trình từ nay đến năm 2025. Đề xuất này đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau.
Phát triển công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là một trong những hướng đi quan trọng, cần thiết trong môi trường kinh doanh mới. Tuy nhiên, việc sử dụng phần mềm chi phối công tác vận tải cần phải được nghiên cứu kỹ, quy trách nhiệm cụ thể của bên cung cấp dịch vụ, trách nhiệm liên quan đến người sử dụng dịch vụ, có lợi ích xã hội và phải đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Giám sát an ninh trật tự đường phố, phân tích lưu lượng xe, cập nhật các "điểm nóng" giờ cao điểm, các tuyến đường ngắn nhất giúp tài xế chọn lộ trình hợp lý… là giải pháp thuộc giao thông thông minh đang triển khai tại nhiều thành phố. Theo nhiều chuyên gia, tuy chưa có nghiên cứu đánh giá tổng thể nhưng trong thời gian không xa, mạng lưới giao thông thành phố sẽ đạt tiêu chuẩn chung của khu vực và thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!