Trong tháng 7 này, dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải sẽ được Bộ Giao thông vận tải trình lên Chính phủ để xem xét ban hành. Mặc dù đã có 2 năm lấy ý kiến để xây dựng dự thảo nhưng đến gần thời điểm trình Chính phủ, vẫn còn không ít những tranh cãi, quan điểm trái chiều từ phía các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xung quanh những quy định quản lý loại hình taxi truyền thống và xe hợp đồng điện tử. Đây cũng là lý do mà Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức một buổi làm việc để ghi nhận ý kiến từ các doanh nghiệp và chuyên gia cho những điều chỉnh lần cuối.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, thực tế luôn có sự mẫu thuẫn về lợi ích kinh tế giữa doanh nghiệp taxi truyền thống và các đơn vị kinh doanh vận tải trên nền tảng công nghệ. Do đó, Nghị định sửa đổi lần này sẽ nhằm khắc phục các kẽ hở chính sách về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, đặc biệt trong đó là quyền lợi của người tiêu dùng.
Một số chuyên gia cũng cho rằng, Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sửa đổi cần xem xét "cởi trói" cho doanh nghiệp truyền thống hơn là "gò bó" các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo vào nhiều quy định. Bởi như vậy có thể sẽ làm triệt tiêu sự sáng tạo và mong muốn tham gia vào thị trường của các doanh nghiệp. Mặc dù điều này đã được Bộ Giao thông vận tải tiếp thu và đưa vào hướng điều chỉnh trong các quy định mới, tuy nhiên, hiệp hội taxi 3 miền vẫn liên tục có thêm những kiến nghị. Và mới đây nhất là kiến nghị gửi lên Chính phủ về việc cho dừng thí điểm Grab cho tới khi Nghị định mới thay thế Nghị định 86 được ban hành.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!