Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin và ý kiến của nhiều cử tri đề cập tới vai trò quản lý của Nhà nước đối với các Dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cả về thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, năng lực nhà đầu tư, quản lý chất lượng công trình, giá thành, hiệu quả đầu tư... Bên cạnh đó, việc bố trí các trạm thu phí hoàn vốn cho một số dự án còn chưa theo quy hoạch.
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh công tác quản lý đối với các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức BOT. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành chủ động rà soát các dự án hạ tầng giao thông đường bộ BOT. Trong tháng 9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải báo cáo Thủ tướng kết quả rà soát, tổng hợp, đánh giá toàn bộ các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đã, đang và sẽ triển khai theo hình thức hợp đồng BOT.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện đề án Quy hoạch trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ trình Thủ tướng. Trong thời gian quy hoạch chưa được phê duyệt, tạm dừng việc bố trí mới các trạm thu phí không bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70km giữa hai trạm trên cùng một tuyến đường (trừ các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt).
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.