Khi bị lực lượng chức năng xử lý thì các lái xe đều viện cớ do không quen đường hay đi quá nút giao.
Những lý do như vậy không thể biện minh cho hành vi bất chấp nguy hiểm này. Nghị định 100 có hiệu lực từ đầu năm nay đã tăng nặng mức xử phạt cho các lỗi vi phạm trên đường cao tốc nhưng liệu đã đủ để ngăn chặn những hành vi vi phạm này?
Lại một trường hợp xe ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị xử phạt 17 triệu đồng và tước GPLX 24 tháng. Đây là hành vi tham gia giao thông cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông
Theo một số chuyên gia về giao thông, để khắc phục tận gốc vấn đề, bên cạnh việc chính các lái xe phải nâng cao nhận thức, cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, xử phạt, việc cần thiết là tổ chức giao thông trên cao tốc một cách tổng thể và hợp lý, đặc biệt nên có biển cảnh báo các lỗi vi phạm trên cao tốc .
Theo Ủy Ban ATGT Quốc gia, khi tổ chức giao thông trên cao tốc, ngoài việc cung cấp các chỉ dẫn, hướng dẫn một cách tốt nhất cho người lái xe, có một giải pháp giúp cho lái xe nhận biết được các điểm ra vào trên cao tốc dễ hơn , đó là sơn chữ trên các làn đường.
Dù giải pháp như thế nào, ý thức người lái xe vẫn là quan trọng nhất. Khi đi nhầm đường, các lái xe lập tức lùi xe hoặc quay đầu xe mà không nghĩ đến hậu quả khôn lường. Mặc dù Nghị định 100 đã tăng mức xử phạt vi phạm giao thông cho hành vi chạy ngược chiều trên cao tốc, tuy nhiên, số tiền phạt sẽ là quá nhỏ so với mạng người trong trường hợp không may lùi xe, đi ngược chiều kéo theo tai nạn thảm khốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!