Lý do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm trễ hoạt động

Minh Đức-Thứ hai, ngày 03/06/2019 17:41 GMT+7

VTV.vn - Mặc dù dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp và đã chạy thử, nhưng do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa đúng cam kết nên việc vận hành tuyến bị trễ.

Sau nhiều tháng chờ đợi, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa được vận hành và lỗi hẹn nhiều lần với người dân. Được biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; Các tuyến cũng đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong 2019.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết. Các vướng mắc cụ thể tập trung ở việc chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chứng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và chứng nhận an toàn hệ thống; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng…

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những khó khăn, vướng mắc trên là do dự án đường sắt đô thị là dự án lớn, công nghệ phức tạp lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, do đó chưa có kinh nghiệm quản lý thực hiện. Cùng với đó, năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện của chủ đầu tư đối với các dự án lớn về lĩnh vực đường sắt đô thị rất mới và còn hạn chế. Các tư vấn tham gia thực hiện dự án còn thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý và quy trình thủ tục ở Việt Nam dẫn đến trong quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc.

Để giải quyết vấn đề của dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng như các tuyến đường sắt đang được khởi công khác, Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Đồng thời nâng cao kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động đối với các chủ thể tham gia dự án, đặc biệt là đối với Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát. Bắt buộc các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng phải triệt để tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng; đẩy mạnh công tác quản lý đấu thầu. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhấn mạnh giải pháp tăng cường kiểm tra hiện trường, thực hiện công tác kiểm định độc lập để kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường; nghiêm túc xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân vi phạm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước