Cam kết hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019

Minh Đức-Thứ sáu, ngày 31/05/2019 10:00 GMT+7

VTV.vn - Sau nhiều lần "lỡ hẹn" vận hành chính thức, Bộ GTVT đã có cam kết mới là sẽ hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019.

Sau khi "lỡ hẹn" vào tháng 4 vừa qua, người dân Hà Nội vẫn chờ đợi một thông báo chính xác về thời gian vận hành chức thức tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải mới đây lại đưa ra cam kết sẽ hoàn thành dự án trong năm 2019, không có thời gian cụ thể nên mang đến cảm giác hụt hẫng cho nhiều người.

Được biết, theo báo cáo mới nhất, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Các vật tư, thiết bị đã chuyển đến công trình đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị. Ban quản lý dự án cũng đang vận hành chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong tương lai.

Mặc dù mọi việc đã gần như sẵn sàng nhưng tuyến đường sắt chưa được vận hành vì gặp phải nhiều vướng mắc như Tổng thầu Trung Quốc chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình, chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chưa hoàn thiện quy trình vận hành và bảo dưỡng... Trước những chậm trễ này, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để tổng thầu và các bên liên quan thực hiện.

Bộ GTVT cũng cho biết, các dự án đường sắt đô thị như tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương hiện đều chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư.

Nguyên nhân do đây là các dự án lớn và công nghệ phức tạp lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam nên chưa có kinh nghiệm quản lý thực hiện. Năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện của Chủ đầu tư đối với các dự án lớn về lĩnh vực đường sắt đô thị còn mới và nhiều hạn chế. Thiếu kinh nghiệm nên tính toán tổng mức đầu tư không sát thực tế, phải thay đổi quy mô. Về trách nhiệm, Bộ GTVT nhận định, để chậm tiến bộ và tăng tổng mức đầu tư các dự án, trách nhiệm trước tiên thuộc về chủ đầu tư và tư vấn. Việc chậm giải phóng mặt bằng, thay đổi quy hoạch thuộc trách nhiệm của địa phương và chủ đầu tư. Hiện giải pháp được đặt ra là tăng cường phối hợp, nâng cao kỷ cương trách nhiệm và tăng cường kiểm tra, đôn đốc dự án.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước