Liên tiếp TNGT nghiêm trọng: Lỗi ở đâu?

Nguyễn Ngân-Thanh Minh-Thứ năm, ngày 13/06/2013 09:50 GMT+7

 Liên tiếp trong ba ngày, 3 vụ tai nạn xe khách và xe tải khiến 16 người tử nạn. Điều đáng nói, các vụ tai nạn đều cho thấy cả chủ xe và tài xế đã không coi trọng các quy định về an toàn lái xe.

Kết luận khám nghiệm ban đầu về vụ tai nạn xe khách tại Quảng Nam, 3 người chết, 31 người bị thương: Do xe không đảm bảo an toàn. Chiếc xe khách đã “bị mất” thanh giằng ngang để định vị trục trước.

Chiếc xe khách gặp nạn ở Khánh Hòa khiến 7 người chết, 22 người bị thương trong ngày phải đi kiểm định, vẫn nhận hợp đồng chở khách. Thiết bị giám sát hành trình của xe không hoạt động.

Cả 2 xe khách đều chạy quá tốc độ cho phép. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Bang, Trưởng khoa Cơ khí - Đại học Giao thông Vận tải, việc xe mất phanh khi xuống dốc có thể xảy ra, nhưng việc mất phanh khi gần hết đoạn dốc là do lái xe đã rà phanh liên tục, không thể làm chủ tốc độ trên xe.

‘ Hiện trường vụ 2 xe khách đấu đầu hồi tháng 3 tại Khánh Hòa, 11 người thiệt mạng

“Khái biệm mất phanh là khái niệm về mặt kỹ thuật, liên quan đến 3 yếu tố sau đây: Thứ nhất là kết cấu hệ thống phanh, gồm dẫn động phanh và cơ cấu phanh; thứ 2 là liên kết bánh xe với đường; thứ 3 là tác động điều khiển của người lái. Có thể một trong những lý do là lái xe đã sử dụng quá nhiều phanh với thời gian dài, với cường độ lớn làm cháy tấm ma xát, làm giảm hiệu quả hoạt động của cơ cấu phanh", PGS.TS Nguyễn Văn Bang phân tích.

Liên quan đến xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe đến hạn đăng kiểm vẫn hoạt động, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, cơ quan Đăng kiểm có trách nhiệm kiểm tra đúng quy trình kiểm định tại thời điểm phương tiện đến hạn kiểm định. Giữa hai kỳ đăng kiểm, trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện là của lái xe, chủ xe. Ở vụ tai nạn giao thông vừa rồi, cả doanh nghiệp và lái xe đã cố tình bỏ qua.

‘ Chiếc Vespa chở 4 học sinh xấu số bị tai nạn hồi tháng 4 tại Quảng Ninh

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN kiến nghị: “Yêu cầu tất cả các cơ quan chức năng của Bộ GTVT phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn, siết chặt quản lý ở phần việc của mình hơn và phối hợp với nhau tốt hơn. Bộ trưởng đã kết luận rằng, trách nhiệm sửa chữa, giữa 2 kỳ kiểm định là trách nhiệm của chủ xe và lái xe. Luật giao thông đường bộ đã quyết định và cũng đã quy định rằng, các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm bảo dưỡng và sửa chữa, kiểm tra xe trước khi lăn bánh, nhất là xe vận tải. Tôi xin đề nghị, với xe trên 15 năm tuổi chỉ nên bố trí chạy ngày, không được chạy đêm”.

Sau hàng loạt tai nạn thương tâm, các cơ quan có trách nhiệm liên quan mới dành thời gian để rà soát lại rất nhiều quy định: Lái xe khách từ 2-4 giờ trong ngày phải được nghỉ; 1 ngày lái xe được điều khiển phương tiện bao nhiêu tiếng… liệu đã được thực hiện nghiêm túc hay chưa?. .

‘ Hiện trường vụ tai nạn ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) hôm 7/6. Ảnh: VNN

Ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh Thanh tra, Bộ GTVT cho rằng: “Phải làm thật mạnh mẽ, thường xuyên. Coi trọng công tác tuyên truyền để lái xe nhận thức được vấn đề về TNGT và những người tham gia giao thông cũng phải hiểu biết được những nguy hiểm nếu mình không có ý thức. Nếu làm được như vậy những vấn đề về TNGT sẽ được giảm đi rất nhiều”.

Nỗi đau quá lớn với những giáo viên mấy chục năm gắn bó với nghề và gia đình của họ. Chỉ mới vài ngày trước, tất cả cùng niềm vui trong chuyến tham quan tại Đà Lạt, chuyến tham quan mà nhiều người đã phải tích cóp rất lâu mới có thể tham gia. Giờ, người còn, người mất. Rất nhiều người đã nói giá như. Giá như họ không tham gia chuyến đi đó. Giá như ý thức trách nhiệm của lái xe và doanh nghiệp được lưu tâm hơn…

Mời quý vị xem video chi tiết một số vụ tai nạn gần đây nhất. Phóng sự được phát sóng trong bản tin thời sự 19h ngày 12/6.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước