Sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong xử lý vi phạm hành chính trong giao thông (hay gọi là phạt nguội) đã được lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện từ năm 2008. Dù đã phần nào phát huy được hiệu quả trong nâng cao ý thức chấp hành luật của người dân nhưng đến nay việc triển khai thực hiện vẫn còn những hạn chế.
Phạt nguội nhưng lại có tác dụng răn đe hơn phạt trực tiếp nên các lái xe có ý thức hơn trong chấp hành luật. Tuy nhiên, việc thực hiện cũng còn những hạn chế.
Dù chưa có con số thống kê đầy đủ những trung tâm cho thuê xe tự lái nhưng trên thực tế các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này khá nhiều. Như vậy đồng nghĩa mỗi ngày có không ít người đã thuê xe để lưu thông. Ai có thể khẳng định những trường hợp thuê xe đó không vi phạm luật khi đi đường.
Quy định đã có, những trường hợp bị phạt nguội khó có thể trốn tránh nhưng hiện vẫn thiếu cơ chế ràng buộc giữa chủ xe với người đi mượn hoặc đi thuê. Vì thế có thể lực lượng chức năng vẫn thu được tiền phạt song không còn tính răn đe đối với người vi phạm. Như vậy, mục tiêu của xử lý vi phạm là góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật của người dân vẫn chưa thực hiện được.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!