Hàng chục tàu khai thác cát trái phép, khối lượng mỗi tàu từ 800 đến trên 1.000 khối, ngày đêm khai thác tại khu vực biển Hải Phòng, nơi giáp ranh giữa quận Đồ Sơn với các huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng. Đáng chú ý, các đối tượng không chỉ khai thác cát bên ngoài các mỏ UBND TP Hải Phòng cấp phép cho một số doanh nghiệp mà còn dùng đủ thủ đoạn để hút cát bên trong các mỏ này.
Theo phân cấp quản lý, UBND TP Hải Phòng cấp phép khai thác khoáng sản. Còn vai trò giám sát, quản lý được giao cho chính quyền và cơ quan chức năng địa phương. Nhưng thật khó để quản lý, khi riêng huyện Kiến Thụy mới được bàn giao thêm gần 5.000 ha mặt biển.
4357, 4355 là số hiệu các tàu khai thác trái phép tại khu vực Tiên Lãng, Kiến Thụy. Sau gần 4 tiếng đồng hồ di chuyển, chúng tập kết về khu vực cảng xăng dầu Đình Vũ để bơm cát, san lấp tại các khu công nghiệp. Theo những người lái tàu, đường ống chuyển tải tại đây dài nhiều km.
Hàng chục nghìn khối cát biển bị khai thác trái phép và tiêu thụ mỗi ngày. Làm thế nào để những khối cát này được hợp thức hóa các loại hóa đơn, chứng từ? Vì sao quá trình vận chuyển gần 4 tiếng đồng hồ từ khu vực khai thác về đây lại có thể qua mặt được lực lượng Biên phòng, Công an? Câu hỏi đang chờ sự giải đáp từ các cơ quan chức năng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!