"Hãy giúp chúng em" - Những lời kêu cứu tương tự vẫn đang tiếp tục được gửi đến đường dây nóng bảo hộ công dân của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài trong những ngày này. Đó là những công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở các sân bay quốc tế do các đường bay quốc tế bị hủy mà không báo trước.
- Ngày 19/3, 46 người bao gồm cả du học sinh và người đang làm việc ở châu Âu đã bị mắc kẹt khi chuyến bay của họ bị hủy vào phút chót.
Họ đã xuất cảnh ra khỏi nước Pháp nhưng không thể lên máy bay. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã làm việc, phối hợp với Vietnam Airlines, hãng Air France và các hãng hãng hàng không khác để thu xếp chuyến bay, đưa các công dân này về nước an toàn.
- Ngày 23/3, tại sân bay Changi, Singapore, 37 công dân Việt Nam phần lớn là học sinh sinh viên từ các nước châu Âu, Mỹ, và châu Á cũng bị mắc kẹt do hãng hàng không Singapore Airlines hủy chuyến không báo trước. Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã hỗ trợ, can thiệp với cơ quan chức năng Singapore, thu xếp một chuyến bay đặc biệt, đưa toàn bộ các công dân này về nước vào sáng 24/3.
- Ngày 21/3 và 22/3 (giờ Hoa Kỳ), khoảng 40 người Việt Nam trong đó có nhiều du học sinh đã kêu cứu khi bị mắc kẹt tại sân bay Dallas (Hoa Kỳ) do các chuyến bay về Việt Nam quá cảnh ở Narita (Nhật Bản) ngày hôm đó bị hủy.
Họ cũng đã được Lãnh sự quán Việt Nam tại TP San Francisco bảo lãnh và trợ giúp tìm kiếm chuyến bay. 30 người đã đổi được vé máy bay về Việt Nam quá cảnh tại Hong Kong (Trung Quốc). 13 người còn lại đang được thu xếp nơi ở tạm an toàn và tiếp tục được trợ giúp tìm chuyến bay khác để về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Theo thống kê của Bộ Ngoại giao, trong những ngày qua, gần 800 người mắc kẹt tại các sân bay. Bộ Ngoại giao đã hỗ trợ, hướng dẫn thông tin để hầu hết những người này trở về nhà an toàn. Hiện còn khoảng 30 trường hợp đang được tiếp tục hỗ trợ, đảm bảo nơi ăn chốn nghỉ an toàn trong thời gian chờ chuyến bay về nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!