Vừa qua, Hiệp hội taxi Ba Miền đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, cho rằng cần có quy định thay thế Quyết định 24 về thí điểm xe Uber, Grab. Về các giải pháp cần làm ngay, Hiệp hội Taxi Ba Miền kiến nghị, Thủ tướng cần chỉ đạo dừng việc gia tăng số lượng phương tiện và nhân rộng xe Uber, Grab tại các tỉnh, thành phố…
Theo hiệp hội, việc tiến hành thí điểm một loại hình vận tải đến 2 năm là quá dài, nay nếu tiếp tục cho thí điểm trong thời gian tới với tình trạng phương tiện gia tăng không có kiểm soát sẽ làm rối loạn cho quy hoạch giao thông và hoạt động vận tải tại nhiều địa phương.
Cùng với đó, Hiệp hội này cũng cho rằng, theo nội dung thí điểm, các phương tiện sẽ được dán logo riêng để phân biệt, nhưng Bộ Giao thông Vận tải lại giao cho Uber, Grab tự in, cấp phát logo. Các doanh nghiệp này không đưa ra quy chuẩn nhận diện khiến Thanh tra, CSGT và cơ quan chức năng khó quản lý.
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, đề nghị dừng gia tăng phương tiện và không mở rộng thí điểm xe Uber, Grab để đưa ra giải pháp quản lý hiệu quả là phù hợp với tình hình hiện nay. Đây cũng là một trong các nội dung được Sở GTVT cho ý kiến trong các văn bản gửi Bộ GTVT về xe Uber, Grab. Theo Phó Giám đốc Sở, do có hình thức hoạt động như taxi nên các loại xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab cần được quản lý như taxi.
Trong tháng 1/2018, Sở GTVT Hà Nội đã chính thức cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên 11 tuyến phố bao gồm xe Grab và Uber để đảm bảo việc hoạt động của các hãng này được thực hiện công bằng.
Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ đang hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, trong dự thảo này có nội dung quản lý chặt xe Uber, Grab như ý kiến Bộ trưởng đã nêu vừa qua. Do vậy, sau khi ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 86, Bộ sẽ dừng áp dụng Quyết định 24, đồng thời cũng kết thúc thời gian thí điểm xe công nghệ Uber, Grab.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!