Thời gian gần đây, đề xuất một số phương tiện đi chung làn đường với xe bus BRT đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Nói về vấn đề này, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã khẳng định, hiện nay, làn đường BRT vẫn là làn đường riêng, không có tuyến xe bus nào khác đi chung đường.
Được biết, đề xuất cho phép một số phương tiện đi chung đường với BRT mới chỉ là phương án đề xuất của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị thuộc Sở GTVT Hà Nội. Đơn vị này cho biết đang rà soát, nghiên cứu đề xuất cho các xe bus thường đi cùng làn xe bus nhanh BRT từ 4h - 23h hàng ngày, các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h ngày hôm sau.
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc TT Quản lý và Điều hành giao thông đô thị - Sở GTVT Hà Nội cho hay, do xe buýt BRT chỉ hoạt động từ 4h đến 23h, nên sau khoảng thời gian này các xe bus khác có thể đi vào là phù hợp, không ảnh hưởng gì đến hoạt động của tuyến BRT. Cũng theo ông Hải, xe bus nhanh BRT và xe bus thường chỉ đi chung làn qua các một số nút giao thông ở đoạn ngắn nhằm thoát tắc nhanh hơn, chứ không phải chạy dọc hành lang. Hiện Trung tâm đã nghiên cứu tổ chức giao thông trước và sau nút đều có điểm mở, ngoài vạch liền, xe buýt thường chỉ được ra vào ở các nút giao thông đó chứ không phải chạy dọc hành trình.
Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho hay, sau 1 năm đi vào vận hành, tuyến xe bus nhanh BRT đã vận chuyển được gần 5 triệu lượt khách, vận tốc xe ổn định, đúng kế hoạch, tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 98,7% do hoạt động trong làn đường riêng.
Để nâng cao hiệu quả của tuyến BRT, đơn vị này đang đề xuất xén hè để di chuyển 10 điểm dừng xe bus tiếp cận với nhà chờ BRT, giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển với xe bus thường xuống dưới 100m.
Trung tâm cũng đề xuất cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT; bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung để hạn chế tình trạng các phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT. Đồng thời, tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà chờ của tuyến BRT tạo thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến BRT; rà soát và lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên cho hành khách sang đường tiếp cận nhà chờ sử dụng BRT...
Tuyến buýt nhanh BRT01 tới đây sẽ được tăng cường các dịch vụ tiện ích nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách như: sử dụng thẻ vé điện tử; bổ sung bảng thông tin cho hành khách, thông báo bằng âm thanh tại các nhà chờ; nghiên cứu và thiết kế, bố trí thêm nhà vệ sinh tại một số nhà chờ chính.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!