Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) vừa đề xuất với thành phố về việc sử dụng làn đường ưu tiên của xe bus nhanh (Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) cho các phương tiện khác hoạt động. Tuy nhiên, thời gian các phương tiện khác được sử dụng làn đường này khá đặc biệt.
Theo đó, trung tâm đề xuất các tuyến bus thường được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 4h - 23h hàng ngày; các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h - 4h hôm sau.
Trung tâm cũng đề nghị tiếp tục bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung, để hạn chế tình trạng phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT, đảm bảo điều kiện vận hành của tuyến.
Sau hơn 1 năm hoạt động, TP Hà Nội dự kiến cho các phương tiện khác đi vào làn xe bus nhanh BRT.
Lý do của đề xuất trên là do xe bus BRT chỉ hoạt động từ 4h - 23h nên sau khoảng thời gian này các xe bus khác có thể đi vào sẽ phù hợp, không ảnh hưởng gì đến hoạt động của tuyến BRT.
Hiện nay, lượng khách trung bình mỗi xe bus nhanh chỉ có 34 người, cao nhất chưa tới 48 người, trong khi mỗi chiếc có sức chứa 90 hành khách. Rõ ràng cần đánh giá lại hiệu quả hoạt động của tuyến bus BRT, nhất là khi những chiếc xe bus nhanh còn chiếm hết lòng đường của các phương tiện giao thông khác.
Tuyến xe bus nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD cho quãng đường khoảng 14,7km.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!