Cơ chế xóa đói giảm nghèo cho miền núi

P.V-Chủ nhật, ngày 15/12/2013 12:21 GMT+7

 Gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, chuyện hưởng lợi thực sự của người dân nhất là nhóm yếu thế sẽ là một gợi mở về chính sách.

Mỗi năm, nguồn vốn ODA từ các tổ chức quốc tế dành cho việc hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn Việt Nam là không nhỏ. Trong 5 năm qua từ 2007-2012, chỉ riêng vốn hỗ trợ của Danida - một tổ chức hỗ trợ nông nghiệp của Đan Mạch đã dành cho Việt Nam là 670 tỷ đồng. Đã có hàng nghìn hộ nghèo được tiếp cận và hưởng lợi. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở cách tiếp cận và hỗ trợ.

Khi người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số là trọng tâm của hỗ trợ, tổ chức Danida sẽ quan tâm đến nhu cầu và thực tế hưởng lợi của người dân. 5 năm qua, tại hàng chục xã của 5 tỉnh miền núi là Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Đăk Lăk, Đăk Nông - những nơi dự án triển khai, mọi người không thấy các tấm bảng hiệu ghi danh sự hỗ trợ này, nhưng cái nhìn thấy, cảm thấy rõ nhất lại là sự hưởng lợi thực sự của người dân.

Tác động của hỗ trợ đã góp phần rất lớn vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo của Việt Nam ở khu vực miền núi. Gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, chuyện hưởng lợi thực sự của người dân nhất là nhóm yếu thế sẽ là một gợi mở về chính sách.

Chương trình Nông thôn mới của Đài THVN sẽ dành 2 số liên tiếp để nhìn nhận về cách hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, từ đó để rút ra những bài học cho những chương trình xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam.

Dưới đây là VIDEO số đầu tiên liên quan đến những nội dung trên. Mời quý vị cùng xem chương trình:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước