Xóa đói giảm nghèo bền vững tại Xín Mần

Việt Hà-Thứ ba, ngày 26/02/2013 07:33 GMT+7

Huyện Xín Mần đang thay đổi nhanh chóng với sự giúp đỡ của nhiều tổ chức xã hội (Ảnh: Internet)

[] Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, nhưng trong những năm gần đây cuộc sống của người dân nơi vùng cao này đã có nhiều cải thiện.

Năm 2012, tổng sản lượng lương thực của huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đạt hơn 100% kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 46%, tức là giảm gần 8%/năm. Thu nhập bình quân đầu người 8,5 triệu đồng/năm. Trước dịp Tết vừa qua, đã có 846 ngôi nhà mới được đưa vào sử dụng tại các hộ nghèo. Sự thay đổi của huyện vùng cao này là kết quả của chương trình hỗ trợ 30A, các chương trình, dự án 193, 134, cùng các nguồn lực khác đầu tư cho huyện nghèo.

Quỹ Tấm lòng Việt Đài Truyền hình Việt Nam cũng song hành cùng doanh nghiệp là Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Công ty CP Him Lam góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo nơi đây. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty CP Him Lam đã góp vốn thành lập Công ty CP Phát triển Xín Mần. Bằng các hoạt động của mình, công ty đã hướng dẫn nâng cao nhận thức của người dân trong sản xuất, trực tiếp hướng dẫn, đào tạo theo cách thức cầm tay chỉ việc, bao tiêu các loại nông sản, xây dựng nhà máy gạch, nhà máy gỗ và xây dựng cơ sở hạ tầng. Tất cả lợi nhuận sẽ không đem ra khỏi Xín Mần mà được tiếp tục đầu tư tại chỗ, toàn bộ số tiền hỗ trợ cho huyện Xín Mần là 150 tỷ đồng.

2 năm trở lại đây, nhiều người dân ở huyện Xín Mần đã quen với khái niệm ngô hàng hóa. Mỗi năm có từ 500 héc ta đến 800 héc ta ngô được ký với Công ty CP Phát triển Xín Mần. Công ty hỗ trợ bà con từ giống, phân bón, theo sát cả mùa vụ và đến vụ thu hoạch ngay tại đầu bờ.

Cây cầu Na Lan của bà con trong trong huyện cũng là kết quả từ sự đầu tư của doanh nghiệp này. Đây là cây cầu vĩnh cửu lớn nhất huyện với tổng đầu tư 20 tỷ đồng. Cây cầu phá thế cô lập về giao thông cơ giới cho 6 xã vùng cao của huyện. Từ ngày có cây cầu, việc vận chuyển hàng hóa, nông sản, phân bón của bà con trong vùng đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Không chỉ đầu tư về cơ sở hạ tầng, hỗ trợ bà con trong sản xuất, một lĩnh vực mà Quỹ Tấm lòng Việt và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, đó là đầu tư vào con người. Xác định đây là mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững, lần lượt các ngôi trường học do sự đóng góp của các tấm lòng hảo tâm đã được xây dựng như: Trường mầm non thị trấn Cốc Pài, Trường Trung học cơ sở Liên Việt với tổng kinh phí 17 tỷ đồng, Trường Tiểu học Nà Chì với trị giá khoảng 11 tỷ đồng, cùng với đó nhà nội trú cho học sinh, nhà công vụ giáo viên cũng đã được xây dựng. Hơn 100 thanh niên dân tộc thiểu số cũng đã được công ty tài trợ học trung cấp y.

Trong chuyến thăm, và chúc Tết tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tìm hiểu và ghi nhận phương pháp hỗ trợ huyện nghèo thuộc chương trình 30A của công ty CP Phát triển Xín Mần. Chủ tịch đã đến thăm, chúc Tết bà con các dân tộc vùng sâu vùng xa, lực lượng Biên phòng và các đơn vị đang hỗ trợ các huyện nghèo theo chương trình 30A, chương trình nông thôn mới.

Tìm hiểu về phương pháp hỗ trợ huyện nghèo thuộc chương trình 30A tại Công ty phát triển Xín Mần, Chủ tịch nước đánh giá cao mô hình này và đề nghị nhân rộng tại địa bàn các huyện nghèo khác của tỉnh Hà Giang cũng như trên cả nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh điều quan trọng nhất là vai trò làm chủ thực sự của người dân. Các nguồn lực hỗ trợ phải được người dân biến thành nguồn lực của chính mình. Bên cạnh đó, cần phải đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh để giảm nghèo bền vững. Tham gia đoàn công tác của Chủ tịch nước, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã tặng 100 phần quà, 40 con trâu bò cho các hộ nghèo của huyện Xín Mần.

Chương trình 30A hỗ trợ 62 huyện nghèo đã đi được một đoạn đường dài và kết quả mà Chương trình mang lại đã khá rõ nét. Riêng trong năm 2012, ngân sách Trung ương phân bổ cho các huyện nghèo theo chương trình này là trên 3.000 tỷ đồng. Đồng hành với chương trình là các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân đỡ đầu huyện nghèo, mang đến những cách làm sáng tạo và hiệu quả. Quỹ Tấm lòng Việt Đài Truyền hình Việt Nam cũng sẽ tiếp tục song hành cùng doanh nghiệp bằng những sáng kiến xóa đói giảm nghèo bền vững.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước