Bộ GD-ĐT có nên viết sách giáo khoa?

Kim Hải (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 14/11/2014 09:55 GMT+7

Bộ GD-ĐT có nên vừa ban hành chương trình, vừa tổ chức biên soạn, lại vừa thẩm định chất lượng sách giáo khoa không? Đây là nội dung gây nhiều tranh cãi trong dư luận gần đây.

Tại phiên thảo luận tại tổ trong kỳ họp Quốc hội lần này về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT, nhiều ý kiến trái chiều về việc Bộ GD-ĐT đề xuất phương án vừa ban hành chương trình, vừa tổ chức biên soạn, lại vừa thẩm định chất lượng sách giáo khoa. Một số đại biểu ví đây là tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Tuy nhiên, có người lại cho rằng, Bộ GD-ĐT làm vậy mới đảm bảo được tiến độ đổi mới.

Trong giới chuyên gia, cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Một số quan điểm cho rằng, nếu Bộ GD-ĐT tham gia viết sách giáo khoa, thì mục tiêu “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” khó có thể thực hiện được, vì không nhóm tác giả hay nhà xuất bản nào có thể cạnh tranh được với bộ sách giáo khoa do Bộ làm.

Trong khi đó, có chuyên gia giáo dục ví von: “Hãy tưởng tượng sự phi lý của việc Bộ Công Thương đứng ra sản xuất đinh ốc, Bộ Y tế trực tiếp khám, chữa bệnh, sẽ thấy phương án Bộ GD-ĐT trực tiếp sản xuất sách giáp khoa vô lý như thế nào!”.

Đề án này sẽ còn tiếp tục được thảo luận và xin ý kiến Quốc hội.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước