* Dù đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1973 nhưng phải đến thời điểm này chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng đương nhiệm Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tới Việt Nam mới diễn ra. Thủ tướng tiền nhiệm của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland là Gordon Brown chưa bao giờ thăm Việt Nam. Trước đó, Thủ tướng Tony Blair cũng chưa có chuyến thăm chính thức Việt Nam khi ông còn đương nhiệm. Chính vì vậy, chuyến thăm lần này của Thủ tướng David Cameron được đánh giá có ý nghĩa rất lớn, đánh dấu sự phát triển của quan hệ hai nước.
Dù thời gian lưu lại Việt Nam chưa đầy 24 tiếng và Việt Nam là 1 trong 4 nước Đông Nam Á mà Thủ tướng David Cameron có chuyến thăm lần đầu tiên ngoài các nước châu Âu, tuy nhiên đây được coi là chuyến đi thực chất. Ngay sau khi hội đàm với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng David Cameron đã thăm TP.HCM để tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Anh và gặp gỡ nhà đầu tư Anh tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Hạ tầng và tài chính là 2 trong nhiều lĩnh vực được khẳng định là trọng tâm đầu tư của Thủ tướng David Cameron trong các cuộc gặp lãnh đạo TP.HCM cũng như giới doanh nghiệp tại đây.
Báo chí Anh cũng có nhiều bài viết đánh giá về ý nghĩa của chuyến thăm này của ông David Cameron. Trên các tờ báo lớn của Anh đều đặt hàng tít nhấn mạnh đây là chuyến thăm lịch sử, chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Anh đương nhiệm tới Việt Nam.
* Một vấn đề khác cũng được báo chí tuần qua nhắc tới với từ lịch sử đó là tình hình mưa lũ tại Quảng Ninh. Tuy nhiên, tính lịch sử của sự kiện này lại mang một màu sắc hoàn toàn trái ngược. Chỉ 1 ngày sau khi mưa bắt đầu rơi vào ngày 29/7, các báo đã đưa tin về tình hình tại Quảng Ninh cũng như những thiệt hại ban đầu về người và của. Tuy nhiên, trong những ngày tiếp theo, vấn đề mưa lũ tại Quảng Ninh đã trở thành tâm điểm của nhiều tờ báo khi tình hình xấu hơn rất nhiều. Trên các tờ báo lớn, cụm từ “lịch sử” hay “kinh hoàng” đã được sử dụng nhiều lần.
* Báo chí tuần qua cũng xôn xao với việc liệu có dừng hay không dừng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy bởi Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng thu loại phí này. Lý do được đưa ra là sau 2 năm thực hiện, công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả thấp. Đề xuất này nhận được sự hưởng ứng của hầu hết người dân vì bớt đi một loại phí nào là bớt đi một gánh nặng. Tuy nhiên, về phía các địa phương, đang có 2 luồng ý kiến khác nhau.
* Tuần qua, báo chí đưa tin các Hiệp hội Chăn nuôi, doanh nghiệp, chủ trang trại gia cầm ở Đông Nam Bộ đã cùng ký vào đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề nghị điều tra chống bán phá giá với đùi gà nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam, hiện được bán ở mức chưa tới 1 USD (gần 20.000 đồng/kg).
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!