Tổng thống Putin: Khủng hoảng Ukraine không phải do lỗi của Nga

Duy Nghĩa (Phóng viên VTV thường trú tại Nga - thoisu@vtv.vnv)-Thứ hai, ngày 09/02/2015 19:24 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP)

Ông Putin khẳng định, cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra không phải do lỗi của Nga mà là hậu quả của việc Mỹ và đồng minh đã can thiệp trực tiếp vào nước này.

Trước cuộc gặp 4 bên tại Minsk ngày 11/2 nhằm giải quyết tình hình khủng hoảng ở Ukraine và ngay trước chuyến thăm Cộng hoà Arab, trong bài trả lời phỏng vấn báo Al-Ahram, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố ngay lập tức cần chấm dứt chiến dịch trừng phạt đang diễn ra tại khu vực Đông - Nam Ukraine.

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Al-Ahram, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh: Cần phải làm tất cả để các bên xung đột ngồi vào bàn đàm phán. Hiện Moscow đang nỗ lực thu xếp để có thể tổ chức các cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa đại diện chính quyền Kiev và đại diện các nước Cộng hoà tự xưng Donetsk và Lugansk. Nga cũng đang tích cực ủng hộ việc tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ nhóm tiếp xúc. Đề cập định dạng thể chế hiến pháp của Ukraine, ông Putin nhấn mạnh: "Định dạng này cần phải hợp ý toàn bộ dân chúng Ukraine".

Tổng thống Putin nói: “Rõ ràng cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ còn kéo dài tới khi nào những người dân nước này có được tình đoàn kết, diệt trừ được chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa dân tộc và có được một xã hội đoàn kết phấn đấu vì những giá trị tích cực và những lợi ích thực sự của đất nước”.

Ông Putin khẳng định, cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra không phải do lỗi của Nga mà là hậu quả của việc Mỹ và đồng minh đã can thiệp trực tiếp vào nước này. Tổng thống Nga nhắc lại lời hứa của NATO (từ khi còn Liên Xô) về việc không triển khai lực lượng sang phía Đông: “Chúng ta đang thấy các cơ sở hạ tầng của NATO ngày càng tiến sát biên giới Nga và họ đã phớt lờ quyền lợi của Nga như thế nào. Chính sách 'Đối tác phương Đông' của EU nhằm vào các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ đang đẩy họ đến một sự lựa chọn bắt buộc: Nga hay châu Âu”.

Tổng thống Putin cho biết, Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và phương Tây về hậu quả việc can thiệp của họ vào công việc nội bộ của Ukraine và họ đã phớt lờ ý kiến của Nga.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước