Chuyên mục

Ý kiến trái chiều về giá điện 4 khung

Trung tâm Tin tức VTV24 - 13/06/2019 - 11:30 - Tiêu dùng

VTV.vn - Bộ Công Thương đưa ra dự thảo bảng giá điện 4 khung để tính cho 4 khu vực có tần số bức xạ Mặt trời khác nhau tuy nhiên, đang có nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo này.

Theo Bộ Công Thương, bức xạ Mặt trời ở Việt Nam được phân thành 4 vùng khác nhau. Vùng 1 có lượng bức xạ thấp gồm 28 tỉnh chủ yếu ở phía Bắc. Vùng 2 có 6 tỉnh, chủ yếu miền Trung. Vùng 3 gồm 23 tỉnh trải dài từ Kon Tum đến Cà Mau. Vùng 4 có lượng bức xạ Mặt trời cao nhất gồm 6 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Thế nhưng, giá bán điện lại tỷ lệ nghịch với lượng bức xạ. Khu vực có bức xạ lớn nhất thì giá mua điện lại thấp nhất.

Sở Công Thương Bình Thuận cho rằng, mức giá như vậy là bất hợp lý. Ngay cả những chủ đầu tư đã đi vào hoạt động, đang được hưởng giá ưu đãi giá cũng cho rằng, bảng giá như vậy là chưa hợp lý. Tuy nhiên, ngành điện lại cho rằng, việc giá điện ở Bình Thuận thuộc vùng thấp nhất là nhằm hạn chế đầu tư ồ ạt tập trung vào địa phương này, gây quá tải lưới điện quốc gia.

Các chuyên gia phát triển điện năng lượng Mặt Trời đồng tình với việc cần có cách để tránh đầu tư dồn vào một chỗ dẫn đến khủng hoảng cục bộ, nơi thừa, nơi thiếu. Các chuyên gia cũng như nhà đầu tư đều cho rằng, nếu điện năng lượng Mặt trời được coi là hàng hóa thì cần có dịch vụ vận tải để chuyển số hàng đó đến nơi tiêu thụ. Để làm được việc này cần có dịch vụ truyền tải. Dịch vụ này cần được xã hội hóa, tách khỏi EVN. Ở đây, EVN chỉ làm đúng một vai trò là nhà mua sản phẩm rồi cung cấp dịch vụ lại cho người tiêu dùng.

“Chạy đua” hòa lưới điện mặt trời “Chạy đua” hòa lưới điện mặt trời

VTV.vn - Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đang gấp rút tạo điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời kịp hòa lưới vận hành chính thức trước 30/6.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.