Chuyên mục

Xu hướng mua trước trả sau thời COVID-19

VTV Digital - 12/10/2020 - 14:25 - Tiêu dùng

VTV.vn - Hình thức mua trước trả sau hiện đang "xâm chiếm" thị trường mua hàng online thời COVID-19 khi người dùng không phải trả lãi suất hay bất cứ khoản phí ngầm nào.

Mua trước trả sau là 1 hình thức tiêu dùng tín dụng được cung cấp bởi một số công ty tài chính như Klarna, PayPal Credit hay Afterpay. Ứng dụng này cho phép khách hàng trì hoãn việc thanh toán hoặc dàn trải thành các khoản trả góp trong khoảng thời gian có thể lên đến 12 tháng. Tuy nhiên phương pháp này lại không giống với thẻ tín dụng. 

Hình thức mua trước trả sau hoàn toàn không bị tính lãi suất trên phần tiền chưa thanh toán và không có bất kì khoản phí ẩn nào khiến người dùng ngỡ ngàng như thẻ tín dụng. Ứng dụng mua trước trả sau chỉ có duy nhất 1 khoản phạt tối thiểu cho các khoản thanh toán chậm.

Các khoản nợ của thẻ tín dụng có thể gối nhau qua các tháng, nhưng tài khoản mua trước trả sau sẽ bị đóng lại nếu chưa thanh toán khoản nợ trước đó.

Mua trước trả sau không yêu cầu người dùng nhập bất cứ thông tin gì về thẻ hay ngân hàng. Do đó, giảm khả năng bị gian lận thẻ và khiến trải nghiệm thanh toán trở nên liền mạch, tiết kiệm thời gian hơn.

Xu hướng mua trước trả sau thời COVID-19 - Ảnh 1.

Mua trước trả sau không yêu cầu người dùng nhập bất cứ thông tin gì về thẻ hay ngân hàng. Ảnh minh hoạ: Dân Trí.

Mua trước trả sau hiện đang rất thịnh hành tại Mỹ và châu Âu, đặc biệt ở những người trẻ tuổi. Theo Compare Market, có 23% những người ở độ tuổi từ 18-24 chuyển sang hình thức mua sắm mua trước trả sau để hỗ trợ việc chi tiêu, đặc biệt là từ sau khi lệnh giãn cách được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới. 

Các ứng dụng này không sống dựa trên tiền lãi suất hay phí phạt thanh toán chậm mà hưởng phần trăm hoa hồng trên mỗi đơn hàng từ các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cũng nhờ các ứng dụng này mà mở rộng tập khách hàng. Dữ liệu của Oriente, một công ty công nghệ tài chính cho thấy mua trước trả sau đã giúp các đối tác thương mại tăng trung bình 20% doanh số bán hàng.

Trong thời kì thu nhập khó ổn định vì dịch bệnh như hiện nay, việc cõng thêm các gánh nặng tài chính rất rủi ro. Lệnh giãn cách xã hội khiến bùng nổ “liệu pháp mua đồ” để giải toả tâm lý cho dù không đủ khả năng chi trả sau đó.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.