Chuyên mục

Thế hệ Z - Luồng gió mới cho chi tiêu tài chính

VTV Digital - 12/06/2020 - 14:28 - Tiêu dùng

VTV.vn - Các bạn trẻ thuộc thế hệ Z đang là những người trẻ đang thổi những “luồng gió mới” vào thị trường chứng khoán vốn dành cho những “sói già”.

Thế hệ Z là thế hệ được sinh ra từ sau 1995 đến đầu những năm 2000. Nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA), do đặc tính lớn lên với ngập tràn thông tin mạng xã hội nên thế hệ Z luôn có chiều hướng gạt ngay những việc mất thời gian để chú tâm vào những gì mang lại giá trị. 

Thế hệ Z cũng không có nhiều khái niệm về tiết kiệm, gửi ngân hàng hay trữ vàng cho tuổi già… Đối với họ, tiêu tiền cho việc đầu tư mới là đích hướng tới để trải nghiệm.

Với trải nghiệm của bạn trẻ Phạm Quang Anh, đem 200 triệu đồng tiết kiệm đi đầu tư chứng khoán, chỉ sau 2 tháng, bạn đã gặt hái được 20% tổng số tiền bỏ ra. Số lãi kiếm được cũng gấp 3 lần tiền đem gửi tiết kiệm ngân hàng trong 2 năm. 

"Theo mình khi đầu tư, mình sẽ có kế hoạc phân bổ tài chính rõ ràng theo tháp tài chính như 70% sẽ đầu tư vào những khoản có tính an toàn, 20% cho vào những khoản dự phòng như trái phiếu hay bảo hiểm có kỳ hạn và 10% mình sẽ cho vào tài khoản kinh doanh với những dòng tiền nhanh như chứng khoán hay trái phiếu không kỳ hạn. Khi phân bổ như vậy, tài sản của mình sẽ hạn chế được rủi to", Quang Anh chia sẻ. 

Chủ động tích lũy kiến thức và tham gia thị trường, những người trẻ như Quang Anh cũng đã gặt hái được thành công nhất định. Tuy nhiên, chứng khoán vẫn là thị trường của những nhà đầu tư lớn và thế hệ Z nếu muốn đi xa chắc chắn cũng không nên bỏ qua kinh nghiệm của những thế hệ đi trước. 

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.