Chuyên mục

Tăng trưởng nóng, thị trường Airbnb có dấu hiệu thừa cung

Trung tâm Tin tức VTV24 - 28/06/2019 - 10:37 - Tiêu dùng

VTV.vn - Tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn của Airbnb đã dẫn đến tình trạng thừa cung trên thị trường.

Airbnb được biết đến là mô hình căn hộ chia sẻ, kết nối trực tiếp người có phòng cho thuê với người cần tìm chỗ lưu trú, ngắn ngày hay dài ngày trong khi đi du lịch, công tác. Vài năm trở lại đây, dịch vụ này phát triển nở rộ tại các thành phố lớn như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Thông tin từ Airbnb Việt Nam, chỉ sau 4 năm, số lượng phòng đã tăng gấp 40 lần. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn đã dẫn đến tình trạng thừa cung trên thị trường.

Trong một báo cáo mới đây của Outbox Consulting, doanh nghiệp nghiên cứu và tư vấn giải pháp quản lý - phát triển hệ sinh thái điểm đến du lịch cho thấy: số lượng phòng cho thuê trên Airbnb đang tăng trưởng rất nhanh. Tốc độ tăng trưởng hàng năm tại TP.HCM là 97%, tại Hà Nội là 112% và Đà Nẵng 111%. Năm 2015, danh sách cho thuê chỉ có 1.000 phòng nhưng đến năm ngoái đã lên đến 40.804 phòng.

Các chuyên gia chỉ ra rằng: tổng chi phí trong một tháng khi vận hành một căn hộ cho thuê: 60% là mức bình quân phải trả cho chi phí thuê mặt bằng; 30% là phí điện, nước, vệ sinh; 10% còn lại là chi phí bảo trì căn hộ, dịch vụ bảo vệ. Do đó, nếu người đi thuê căn hộ để kinh doanh Aibnb, mức độ lợi nhuận sẽ rủi ro hơn so với gia đình tận dụng phòng trống để kinh doanh.

Cũng theo số liệu từ Outbox Consulting: Vào mùa vắng khách (từ tháng 5 đến tháng 6), doanh thu bình quân của chủ nhà tại TP.HCM là 8,3 triệu đồng/tháng, ở Hà Nội là 5,2 triệu đồng/tháng. Vào mùa đông khách (tháng 11, 12 và tháng 1), doanh thu bình quân của chủ nhà tại TP.HCM tăng lên 11,5 triệu đồng/tháng, ở Hà Nội là 6,78 triệu đồng/tháng. Giới phân tích nhận định: sau một thời gian phát triển nóng, thị trường Airbnb đang vào giai đoạn điều chỉnh, do đó chỉ có những nhà đầu tư bài bản mới có thể cạnh tranh và tồn tại được.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.