Chuyên mục

Phân biệt thực phẩm chức năng viên uống nano thật giả

Trung tâm Tin tức VTV24 - 31/07/2019 - 14:19 - Tiêu dùng

VTV.vn - Nano nghệ, nano mầm đậu nành, nano canxi, nano collagen, từ uống vào cơ thể tới chai xịt mặt, tới đắp mặt nạ, cái gì cũng được quảng cáo là có công nghệ nano.

Nano đã trở thành mốt thời thượng. Ngay trong tiệm spa, những sản phẩm nano được giới thiệu là bán rất chạy. 800.000 đồng cho một lọ uống chống nắng 60 viên nhưng giá đắt có sắt ra miếng hay không thì chưa ai dám chắc.

Phòng lab của khu công nghệ cao là khu vực chuyên thử nano. Anh Sinh cho biết, phải có một quy trình sản xuất công nghệ cao mới có thể làm ra được những hạt nano bé nhỏ. Vì nhỏ nên những hạt nano này thẩm thấu rất nhanh vào thành ruột hoặc trên da, thậm chí tan rất nhanh trong nước.

Phân biệt thực phẩm chức năng viên uống nano thật giả - Ảnh 1.

Đây là kết quả sau phép thử của anh Sinh. Nhìn hai đáy cốc có thể dễ dàng thấy được, một đáy có chứa nhiều bột chưa hòa tan, một đáy đã tan gần như hoàn toàn chỉ sau ít phút. Với đáy cốc nhiều bột, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền nghi ngờ sản phẩm mình mua không được sản xuất bằng công nghệ nano.

Để chứng minh, anh Sinh đã lấy mẫu thử đưa vào máy test hạt nano. Kết quả cho thấy, một mẫu đúng là phân tử nano, với những hạt tương đối đều. Còn một mẫu thì có kích cỡ hạt lớn gấp 10 lần hạt của mẫu kia. Nhẩm tính, cứ 1 um = 1000 nm. Như vậy, với kích cỡ 2,8 um, sẽ tương đương với 2.800 nm. Theo quy định, nếu hạt vượt quá 1.000 nm thì không được coi là công nghệ nano nữa.

Đây chỉ là một mẫu thử ngẫu nhiên cho những sản phẩm làm đẹp được quảng cáo sản xuất từ công nghệ nano trên thị trường. Bằng phép thử đơn giản, quý vị có thể có được quyết định đúng đắn trước khi sử dụng sản phẩm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.