Chuyên mục

Những cơn sốt thời công nghệ số tại Trung Quốc

Trung tâm Tin tức VTV24 - 29/01/2020 - 13:00 - Tiêu dùng

VTV.vn - Ở Trung Quốc đang có 2 cơn sốt đó là cơn sốt thương mại điện tử và làn sóng "robot hóa" đời sống hàng ngày.

Thương mại điện tử Trung Quốc đang được dẫn dắt bởi trào lưu livestream bán hàng trực tuyến. Chị Zhang với 11,6 triệu người theo dõi trên Weibo, bán nhiều loại quần áo thời trang, mỹ phẩm hàng hiệu nổi tiếng thế giới. Các chuỗi cửa hàng trực tuyến của chị livestream trực tiếp từ 9h-23h. Khởi nghiệp cách đây 6 năm, chỉ riêng sự kiện mua sắm Ngày độc thân năm ngoái, doanh số chuỗi cửa hàng gần 49 triệu USD, hơn 1.150 tỷ đồng.

Hơn 5000 người trồng táo đặc sản Akesu, Khu tự trị Tân Cương được tập huấn về cách lập trang web, đưa hàng lên mạng, livestream bán hàng. Chỉ trong một thời gian ngắn, các đặc sản nơi đây đã "bay" khắp Trung Quốc với doanh số tăng vùn vụt. Năm 2019, doanh số lên đến 1 tỷ Nhân dân tệ, tức gần 3.400 tỷ đồng.

Ở một đất nước có trên 800 triệu dân dùng Intennet và trí tuệ nhân tạo đang ngày càng được ứng dụng nhiều vào các lĩnh vực đời sống thì livestream bán hàng trực tuyến ngày càng lên ngôi. Nó làm cho thương mại điện tử phát triển như vũ bão và cuộc sống người dân ngày càng thuận lợi hơn.

Do tình trạng thiếu hụt lao động tại các thành phố ngày càng trầm trọng nên nhu cầu về robot phục vụ cho rất nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội ở đất nước tỷ dân ngày càng tăng. Ở mặt nào đó, người máy đã trở thành bộ mặt của các doanh nghiệp như một nhân viên lễ tân có trình độ. Không chỉ phục vụ trong các lĩnh vực đơn giản mà người máy ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt.

Vẽ tranh, rót trà, nhảy múa với những vũ điệu điêu luyện... người máy ngày càng gần gũi và làm được nhiều việc mà con người làm được. Một trong những xu hướng doanh nghiệp đang tập trung là đa dạng sản xuất các loại robot để phục vụ cho đời sống. Theo nhiều chuyên gia, tự động hóa giúp công ty giảm đáng kể chi phí lao động và nâng cao hiệu quả.

Sản lượng người máy công nghiệp của Trung Quốc hiện đã chiếm hơn 38% trên toàn cầu. Trung Quốc cũng ngày càng đầu tư mạnh để đưa robot vào phục vụ cuộc sống con người.

Livestream- Trào lưu kiếm tiền cuốn hút giới trẻ của Trung Quốc Livestream- Trào lưu kiếm tiền cuốn hút giới trẻ của Trung Quốc

VTV.vn - Tại Trung Quốc, giới trẻ ngày nay đang cuốn theo xu hướng livestreaming những nội dung chia sẻ mang tính tương tác cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.