Chuyên mục

Nhiều ứng dụng di động ra đời nhằm chống lãng phí thực phẩm ở Pháp

Mỹ Linh (PV Đài THVN thường trú tại Pháp) - 29/10/2019 - 16:18 - Tiêu dùng

VTV.vn - Tại Pháp, nhiều ứng dụng trên điện thoại ra đời nhằm hỗ trợ người tiêu dùng có thể mua được thực phẩm hạ giá, chống lãng phí thực phẩm.

Hình ảnh những người đến và lấy thực phẩm cuối ngày đã được mua thông qua ứng dụng trên điện thoại ngày càng xuất hiện nhiều tại các nhà hàng, siêu thị ở Pháp.

Thực phẩm được bán với giá rẻ từ 50 - 80% so với giá gốc. Ví dụ, trong bữa ăn trưa còn lại của một cửa hàng, người mua chỉ phải trả 5 Euro trên giá bán thực là 14 Euro. Đây là giá của thực phẩm còn lại trong ngày, thay vì bỏ đi, nó được bán với giá rẻ.

Hàng năm, gần 10 triệu tấn thực phẩm đã bị vứt đi tại Pháp, với nhiều lý do như: quá hạn, hỏng, và ăn thừa. Việc này đồng nghĩa với việc các cửa hàng bị thất thu, thực phẩm bị lãng phí và môi trường bị ảnh hưởng.

Một loạt ứng dụng trên điện thoại và máy tính cá nhân đã ra đời nhằm hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận một cách dễ dàng với các nguồn thực phẩm có nguy cơ bị bỏ đi.

Như vậy, người tiêu dùng vẫn có thể tranh thủ mua được với giá rẻ những thực phẩm cần thiết, và nhà hàng, siêu thị hạn chế được thất thu phần nào.

Sự tiện lợi của ứng dụng này là người tiêu dùng có thể biết được chính xác nhà hàng và siêu thị nào ở gần mình nhất tham gia vào chương trình chống lãng phí. Chỉ bằng một cú click, người dùng đã có thể đăng ký mua một giỏ hàng với giá vài Euro ở nơi gần mình nhất.

Việc tham gia vào ứng dụng là tự nguyện, tuy vậy đối với một số hệ thống siêu thị của Pháp, đây là một trong những đóng góp xã hội bắt buộc.

FAO hối thúc giảm lãng phí thực phẩm FAO hối thúc giảm lãng phí thực phẩm

VTV.vn - Tình trạng lãng phí thực phẩm trong chuỗi cung ứng cần phải được giảm thiểu hiệu quả và cần có thêm các công cụ chuyên sâu hơn để đánh giá vấn đề này trên tổng thể.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Mỹ Linh (PV Đài THVN thường trú tại Pháp)

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.