Chuyên mục

Nhật Bản loay hoay với hơn 8 triệu căn nhà trống

Trung tâm Tin tức VTV24 - 01/05/2019 - 10:48 - Tiêu dùng

VTV.vn - Với tốc độ lão hóa dân số nhanh chóng, số nhà bỏ trống ở Nhật Bản đã lên mức kỷ lục hơn 8 triệu căn trong khi các công ty địa ốc không ngừng khởi công dự án mới.

Trong tài khóa 2018, có khoảng 950.000 căn nhà mới được khởi công ở Nhật, tăng 0,7% so với năm trước đó. Tỷ lệ nhà bỏ trống ở Nhật đạt mức cao nhất ở tỉnh Yamanashi, nơi có phần phía bắc của núi Phú Sỹ, với 21,3% số nhà ở tỉnh này không có người ở. 

Chi phí cho việc sửa chữa hoặc phá dỡ nhà đều do chủ sở hữu chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc tìm được người chủ rất khó. Chính quyền các địa phương đã sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thành phố đã biến khu đất trống sau khi một căn nhà hoang bị dỡ bỏ thành một công viên.

Trong khi đó, các công ty tư nhân cũng nhận thấy cơ hội. Katitas, một công ty môi giới nhà đã qua sử dụng, đã mua lại những căn nhà đơn không có người ở, nâng cấp và bán lại với giá 10-15 triệu Yen mỗi căn. 

Trên khắp nước Nhật đều có những công ty cung cấp thông tin về những ngôi nhà không có người ở cho thuê hoặc bán lại. Các tổ chức phi lợi nhuận đã biến nhiều căn nhà trống thành quán cà phê hoặc nhà trọ. Sử dụng những căn nhà này cho dịch vụ thuê phòng Airbnb hoặc các dạng thuê ngắn hạn khác cũng đang được cân nhắc.

Nhật Bản: Dân số già khiến diện tích đất bỏ hoang gia tăng Nhật Bản: Dân số già khiến diện tích đất bỏ hoang gia tăng

VTV.vn - Theo báo Nikkei, hiện có tới 41.000km2 đất tại Nhật Bản đang trở thành đất “vô chủ”.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.