Chuyên mục

Người tiêu dùng mất tiền vì tổng đài giả

VTV Digital - 14/09/2020 - 11:20 - Tiêu dùng

VTV.vn - Lợi dụng nhu cầu tìm tiếm thông tin và tổng đài tư vấn của nhiều người tiêu dùng, nhiều số tổng đài giả mạo được tung ra nhằm thu lợi bất chính.

Với những thông tin gần giống, cùng đầu số cũng khá giống với tổng đài thật, không ít người tiêu dùng đã gọi vào, kết quả bị trừ tiền hàng chục, thậm chí cả trăm nghìn đồng.

Đặc điểm của các đầu số tổng đài là dịch vụ tính phí, tính phí qua cước cuộc gọi, trung bình khoảng 1.000 đồng/phút. Nhưng với các tổng đài giả thường hay kéo dài thời gian để thu thêm tiền và cước phí thì cao hơn gấp nhiều lần. Còn người tiêu dùng không thể nhận biết đâu là thật và đâu là giả, dẫn đến bị mất phí mà cũng chẳng được tư vấn gì.

Tình trạnh mạo danh tổng đài không phải là hiện tượng mới. Tuy nhiên, để tiếp cận nhiều hơn từ người dùng, tổng đài giả còn chi tiền mua quảng cáo để hiển thị vị trí đầu tiên trên các công cụ tìm kiểm. Chính vì vậy, khi người dùng có vấn đề chỉ cần gõ từ khoá tìm kiếm, tổng đài giả xuất hiện tương tự như tổng đài chính hiệu.

Thực chất mục đích của các tổng đài là kinh doanh dịch vụ tư vấn qua điện thoại, kiếm tiền từ cước gọi người dùng. Người dùng tư vấn càng lâu, mức phí càng cao. Theo luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico, sở dĩ tồn tại tình trạng lộn xộn các tổng đài tư vấn như vậy, do hiện vẫn chưa có quy định về việc doanh nghiệp chỉ được sử dụng một số điện thoại tổng đài duy nhất để liên lạc.

Điều này khiến cho các đối tượng lợi dụng để giả mạo, chiếm đoạt tiền từ người gọi. Luật sư Hải cũng cho rằng, trong trường hợp này, để tránh thiệt hại người tiêu dùng, có thể kích hoạt Nghị định 15 về xử phạt về xử phạt trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. Theo đó, những hành vi sử dụng mạng viễn thông để chiếm đoạt tiền từ dưới 2 triệu đồng, có thể xử phạt đến 50 triệu đồng. 

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.