Chuyên mục

Nghỉ lễ 8 ngày: Tuần lễ vàng cho ngành dịch vụ tại Trung Quốc?

VTV Digital - 05/10/2020 - 15:00 - Tiêu dùng

VTV.vn - Sau nhiều tháng chịu ảnh hưởng của COVID-19, một kì nghỉ lễ Quốc khánh và Trung Thu kéo dài 8 ngày được xem là “Tuần lễ vàng bận rộn nhất từ trước đến nay" tại Trung Quốc.

Kỳ nghỉ này đã tạo cơ hội cho hàng trăm triệu người được dịch chuyển, quay trở về thăm gia đình người thân, hoặc tìm tới những nơi nghỉ dưỡng để giải tỏa tâm lý đè nén trong thời gian dịch bệnh. Hiện người dân Trung Quốc vẫn chưa thể ra nước ngoài du lịch, thế nên, kỳ nghỉ lễ này được xem là “Tuần lễ vàng bận rộn nhất từ trước đến nay” đối với ngành du lịch nội địa, và các ngành dịch vụ tại Trung Quốc.

Tại các ga xe lửa ở Bắc Kinh, dòng người đổ về các nhà ga xe lửa đông nghẹt. Do bị dồn nén do thời gian dài chống dịch cũng như các địa phương siết chặt quản lý, ước tính có khoảng 108 triệu chuyến đi bằng đường sắt để về quê thăm gia đình và đi du lịch nội địa. Gần như các địa phương đã cơ bản không còn ca bệnh mới trong cộng đồng nên việc đi lại cũng khá bình thường.

Nghỉ lễ 8 ngày: Tuần lễ vàng cho ngành dịch vụ tại Trung Quốc? - Ảnh 1.

Tại các ga xe lửa ở Bắc Kinh, dòng người đổ về các nhà ga xe lửa đông nghẹt.

Nhu cầu du lịch bị kìm nén trong 9 tháng qua có thể sẽ được giải tỏa trong 8 ngày này. Theo ước tính của tập đoàn bán gói du lịch nổi tiếng tại Trung Quốc - Ctrip, trong kỳ nghỉ lễ này, người dân sẽ thực hiện hơn 600 triệu chuyến du lịch.

Không chỉ ngành du lịch, mà sự bùng nổ tiêu dùng dự kiến ở hầu hết “tất cả các lĩnh vực.” Ghi nhận từ các nền tảng bán hàng trên mạng cho thấy các dịch vụ xem phim tăng 10%, ăn uống tăng 40%, đặt phòng khách sạn tăng 37% so với cùng kỳ. Hàng loạt biện pháp kích cầu tiêu dùng cũng đã được triển khai, nhằm tận dụng thời điểm vàng. Thành quả này có được là nhờ vào 1 loạt các chính sách ưu đãi, kích cầu đã được giới chức và các doanh nghiệp Trung Quốc triển khai.

Mặc dù hào hứng với "Tuần lễ vàng", song ngành du lịch, và tiêu dùng Trung Quốc vẫn hết sức thận trọng với sự lây lan của COVID-19 và áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Nhưng có một điều gần như chắc chắn từ nhận định của nhiều chuyên gia, chính tiềm năng tiêu dùng nội địa khổng lồ của Trung Quốc đã trở thành lợi thế so sánh mới của nước này, nhất là trong thời kỳ thế giới còn đóng cửa vì dịch bệnh. Cuộc sống dần bình thường tại trung tâm kinh tế lớn của TQ này cũng phần nào gửi thông điệp, nền kinh tế thứ 2 thế giới đang trên đà phục hồi mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.