Chuyên mục

Muôn vàn trò lừa đảo "dụ" mua vaccine COVID-19

VTV Digital - 25/01/2021 - 14:12 - Tiêu dùng

VTV.vn - Sau khi vaccine COVID-19 được phân phối, các quan chức chính phủ ở châu Âu và Mỹ đang cảnh báo người dân về những kẻ lừa đảo lấy tiền và dữ liệu cá nhân qua các vụ lừa bán

Hàng chục triệu liều vaccine trên được phân phối ít nhất tại 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 61% dân số thế giới đã triển khai chiến dịch tiêm chủng. Tuy nhiên, các số liệu thống kê cho thấy, cứ 10 vaccine được triển khai, thì 9 vaccine lại quy tụ ở vỏn vẹn 10 quốc gia, như Anh, Đức, Mỹ, Trung Quốc. Cho nên tại nhiều nước, người dân cảm thấy nôn nóng với sự phổ biến chưa kịp rộng rãi của vaccine ngừa COVID-19.

Khi có nhu cầu cao đối với một sản phẩm gì đó, ắt sẽ bắt đầu xuất hiện một thị trường hàng giả, hàng nhái. Vaccine ngừa COVID-19 cũng không phải ngoại lệ. Các quan chức chính phủ ở châu Âu và Mỹ đang cảnh báo người dân về những kẻ lừa đảo lấy tiền và dữ liệu cá nhân qua các vụ lừa bán vaccine COVID-19 đang ngày càng gia tăng.

Muôn vàn trò lừa đảo dụ mua vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

Từ email chào hàng hay quảng cáo, thậm chí còn chào bán cả vaccine nhái, dán nhãn Pfizer hay Moderna, với cái giá lên tới hơn 1.500 USD, gần 35 triệu đồng. Theo công ty an ninh mạng Recorded Future, nơi đang theo dõi gian lận COVID-19 trực tuyến, các tên miền trang web có chứa từ vaccine kết hợp với COVID-19 hoặc coronavirus đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 10, lên khoảng 2.500 vào tháng 11, khi vaccine hợp pháp đầu tiên được phê duyệt theo quy định.

Quy mô của những chiêu trò lừa đảo này không chỉ dừng ở đó. Bộ An Ninh nội địa Mỹ mới đây đã triệt phá một website giả mạo hãng dược Moderna, vừa quảng cáo vaccine COVID-19 giả, vừa lây lan phần mềm độc hại.

Theo chuyên gia về công nghệ, rất nhiều người đã nhận được những đường link dẫn tới những trang web chợ đen này trong email hay hòm thư spam hay các ứng dụng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.